Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp- tiêu chuẩn Sedex
Bởi vì tổ chức
Sedex cam kết cải tiến liên tục các thực hành có đạo đức và trách nhiệm trong
chuỗi cung ứng. Tham gia mạng lưới Sedex sẽ thúc đẩy chia sẻ để giảm gánh nặng
thủ tục cho các nhà cung cấp khi giao dịch với nhiều nhà bán lẻ / khách hàng
yêu cầu đánh giá dữ liệu trách nhiệm xã hội. Nhà cung cấp có thể tải lên
kết quả đánh giá và chia sẻ với khách hàng của họ, tránh lặp lại các thủ tục
hành chính và số lần đánh giá chi phí để giúp giảm chi phí.
Tiêu
chuẩn Sedex cũng cho
phép chia sẻ các thông lệ tốt tại địa điểm đánh giá: chứng chỉ nơi có thể tải
lên các bản đánh giá, thông tin chi tiết về chương trình đào tạo, tham gia vào
các dự án cộng đồng và tổ chức phi chính phủ, các nghiên cứu điển hình trong
báo cáo đánh giá.
Các thành viên của Sedex bao gồm các thương hiệu toàn cầu
hàng đầu và hàng nghìn nhà cung cấp đã đăng ký tại hơn 150 quốc gia. Cơ sở
thành viên đang tăng lên đáng kể hàng tháng và ngày càng có nhiều khách hàng
quan tâm đến Sedex
Thực tế, trong cuộc sống chúng ta đều là nhà cung cấp và
khách hàng của nhau. Ngày nay, rất ít người có thể vừa sản xuất phần mềm máy
tính vừa nuôi bò lấy sữa và pho mát. Bán phần mềm máy tính để mua sữa và bán sữa
để mua phần mềm máy tính (hoặc các sản phẩm được tạo ra trong nhà bằng phần mềm
máy tính) do đó là một tất yếu khách quan. Cho dù các mối quan hệ xã hội có vướng
mắc và nhiều khi mỗi người vẫn phụ thuộc vào nhau trong quá trình này. Như vậy,
trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội cũng chính là trách nhiệm của họ.
Xã hội không tồn tại bên ngoài các cá nhân cấu thành. Những
cá nhân đó là tất cả chúng ta, bao gồm cả các doanh nhân. Chúng ta có thể biến
đổi xã hội, nhưng đồng thời cũng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi nó. Trong một xã hội
“tôn trọng nông dân, yêu thương” doanh nhân là những kẻ lép vế. Trong xã hội
bao cấp, doanh nhân bị trói buộc và không thể tiếp cận thị trường. Một xã hội tồn
tại theo pháp quyền mà chúng ta đang xây dựng sẽ đảm bảo quyền tự do / dân chủ
cho mọi nguồn kể cả quyền tự do kinh doanh của các doanh nhân.
Xây dựng và củng cố một xã hội như vậy là trách nhiệm của tất
cả mọi người và của các doanh nhân. Nó cũng là một khía cạnh của trách nhiệm xã
hội của doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể biểu hiện dưới
nhiều hình thức và nội dung khác nhau.
Trước hết, đó là trách nhiệm của xã hội đối với môi trường.
Môi trường sống trong lành là nhu cầu đầu tiên và quan trọng nhất của con người.
Tuy nhiên, chỉ cần nhìn dòng nước đen đặc và hôi thối của sông Tô Lịch hay bầu
không khí khói bụi của Hà Nội. Chúng ta sẽ thấy rằng nhu cầu đầu tiên đang bị
hy sinh cho nhu cầu thứ ba hoặc thứ tư. Và trong lá phổi của tất cả chúng ta, kể
cả những người kinh doanh, bụi như bồ hóng bám vào giàn bếp. Chúng ta sẽ biến mất
khỏi hành tinh này trong một vài thế hệ nữa, nếu quá trình hủy diệt môi trường
sống không được dừng lại và không bị đảo ngược. Trong bối cảnh sức khỏe và
tương lai xa này, hoạt động kinh doanh đóng một vai trò rất lớn. Phần lớn chất
thải khó phân hủy được tạo ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy trách
nhiệm xã hội đầu tiên của các doanh nghiệp là không kinh doanh nên làm tổn hại
đến môi trường.
Thứ hai, trách nhiệm đạo đức. Đây là một trách nhiệm do
lương tâm điều chỉnh. Không ai có thể bắt doanh nghiệp bỏ tiền ra xây nhà tình
nghĩa, lớp học tình thương, ngoài sự thôi thúc của lương tâm. Tuy nhiên, thương
người như thể thương thân là một nguyên tắc sống. Nếu đạo lý đó ràng buộc mọi
thành viên trong xã hội thì không thể không ràng buộc các doanh nhân. Ngoài ra,
một xã hội nhân đạo và từ thiện là điều cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Vì
trong xã hội như vậy, sự giàu có sẽ được chấp nhận. Nếu không có điều này, động
lực của hoạt động kinh doanh sẽ bị tước bỏ.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thể hiện trước hết
thông qua việc nộp thuế. Tư vấn Sedex sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành và áp dụng nhanh chóng Doanh nghiệp
đóng thuế không chỉ để nuôi sống Nhà nước, mà còn cung cấp kinh phí cho Nhà nước
để chăm lo cho các nhu cầu của xã hội. Về cơ bản doanh nghiệp tạo
ra của cải do nhà nước tạo ra. Sự công bằng. Nhưng sự giàu có phải có trên hết,
công lý mới có thể xảy ra. Nếu chúng ta chỉ có thể tận hưởng sự bình đẳng về
nghèo đói, điều đó không phải là một điều an ủi.
Những đóng góp ngoài thuế của các doanh nghiệp thực sự là những
đóng góp của lương tâm. Trong hầu hết các trường hợp, những đóng góp này mang lại
sự hài lòng cao hơn cho các doanh nhân. Bởi vì họ đã chi tiền cho những gì họ
cho là cần thiết. Đối với việc nộp thuế, không phải lúc nào các doanh nhân cũng
có được sự hài lòng như nhau. Để kết hợp giải quyết nhu cầu xã hội với sự thỏa
mãn của doanh nhân, nhiều nước trên thế giới đã tìm cách miễn thuế cho doanh
nhân nếu họ có những đóng góp không phải đóng thuế cho xã hội. Cách làm này
cũng tạo điều kiện cho các tổ chức phi chính phủ hình thành và phát triển. Và
đó là nền tảng của một xã hội công dân mạnh mẽ.
Nhận xét
Đăng nhận xét