Tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế ISO 9001
ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành. ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn quản lý mà các doanh nghiệp đang mong muốn áp dụng.
Tuy nhiên, để
áp dụng thành công, Doanh nghiệp cần phải thực hiện rất nhiều hành động. Trong
đó hiểu và nắm bắt ISO 9001 là bước đầu tiên trong hành động và khởi động.
Doanh nghiệp
sẽ phải tìm hiểu và trả lời rất nhiều câu hỏi. Ví dụ: ISO là gì? Nội dung của
nó là gì? Làm thế nào để áp dụng nó? ….
Với sự hiểu
biết của 01 tổ chức tư vấn và chứng nhận. G-GLOBAL xin cung cấp một số thông
tin liên quan đến tiêu chuẩn chứng nhận ISO
9001: 2015. Tuy có thể chưa đầy đủ nhưng những kiến thức dưới đây sẽ
là nền tảng ban đầu cho các doanh nghiệp muốn xây dựng và đạt được. Chứng nhận
ISO.
ISO là tên viết
tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. ISO là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc
tế đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp và thương mại trên toàn thế giới.
ISO được
thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 1947. Trụ sở chính của Ban thư ký ISO đặt tại
Geneva, Thụy Sĩ. Tính đến năm 2018, ISO có 161 cơ quan tiêu chuẩn quốc gia.
Việt Nam gia
nhập ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Tổ chức Tiêu
chuẩn hóa Quốc tế là một tổ chức độc lập, phi chính phủ.
Nhiệm vụ
chính của tổ chức là xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn này
thường trở thành luật định thông qua các hiệp định hoặc tiêu chuẩn quốc gia. Kết
quả là tiêu chuẩn do ISO ban hành có giá trị trên toàn thế giới. các doanh nghiệp
nên áp dụng và tham gia khóa
học iso 9001 để hiểu sâu hơn về tiêu chuẩn.
Số lượng tiêu
chuẩn mà ISO ban hành là hơn 20.000 tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn này bao gồm tất cả mọi
thứ từ các sản phẩm và công nghệ sản xuất đến an toàn thực phẩm, nông nghiệp và
chăm sóc sức khỏe.
ISO 9001 là một
phần của ISO 9000, là một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới.
Kể từ năm
2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001:
2015. Đây là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO xây
dựng và công bố ngày 24 tháng 9 năm 2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm
1987).
ISO 9001 đưa
ra các yêu cầu được sử dụng như một tiêu chuẩn áp dụng cho Hệ thống quản lý chất
lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng để đánh giá và chứng nhận sự phù hợp với
Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
ISO 9001:
2015 thay thế ISO 9001: 2008. Đây là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để
quản lý chất lượng của doanh nghiệp, áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm
soát các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức cung ứng, đồng thời quy định việc kiểm
soát có hệ thống. hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi
của khách hàng được đáp ứng.
ĐIỂM CỦA ISO
9001: 2015
1. ISO 9001:
2015 tuân theo cấu trúc HLS mới.
Cấu trúc bao
gồm 10 mệnh đề chính thay vì 8 như trước đây.
2. Thay đổi về
điều khoản
Một số điều
khoản trong tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 đã được thay đổi để phù hợp với sự phát
triển của kinh tế - xã hội.
Các ghi chú
chi tiết về các điều khoản này có thể được tìm thấy ở phần cuối của ISO
9001-2015.
3. ISO 9001:
2015 không yêu cầu sổ tay chất lượng.
Trong ISO
9001: 2015, Sổ tay Chất lượng không phải là một yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, Sổ
tay Chất lượng vẫn là một tài liệu thiết yếu của tổ chức.
Sổ tay Chất
lượng như một chỉ số tổng hợp của Hệ thống quản lý.
4. Loại trừ:
Trong ISO
9001-2015, bạn có thể loại trừ bất cứ điều gì. Nếu tổ chức có thể chứng minh rằng
điều đó không ảnh hưởng đến việc cung cấp các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của
khách hàng.
5. ISO 9001:
2015 chỉ có 7 nguyên tắc quản lý chất lượng.
ISO 9001:
2015 không sử dụng cách tiếp cận hệ thống. Đó là một cách tiếp cận theo quy
trình.
Thay đổi
nguyên tắc Win-win với nhà cung cấp sang quản lý các mối quan hệ.
6. “Bối cảnh
tổ chức”.
ISO 9001:
2015 yêu cầu các doanh nghiệp xác định “bối cảnh” bên trong và bên ngoài của
mình. Xác định nhu cầu của các bên quan tâm. Từ đó, doanh nghiệp xác định được
điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của mình.
7. “Vai trò
Lãnh đạo”:
Nâng cao năng
lực lãnh đạo theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Cụ thể như:
- Bỏ chức vụ
Đại diện Lãnh đạo. Lãnh đạo không được quản lý gián tiếp thông qua Đại diện
Lãnh đạo.
- Người lãnh
đạo phải chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả của hệ thống quản lý của mình.
- Ban lãnh đạo
phải tham gia, chỉ đạo và hỗ trợ các cá nhân đóng góp vào hiệu quả của hệ thống
quản lý chất lượng.
- Lãnh đạo phải
thúc đẩy việc sử dụng cách tiếp cận theo quy trình và tư duy dựa trên rủi ro.
8. Tư duy dựa
trên rủi ro
ISO 9001:
2015 đã đưa ra các yêu cầu mà các doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống quản lý chất
lượng phải dựa trên bối cảnh của tổ chức. Doanh nghiệp cần xác định các rủi ro
và cơ hội phải giải quyết để:
- Đảm bảo đạt
được kết quả mong đợi.
- Ngăn ngừa
và giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.
- Đạt được sự
cải tiến liên tục.
Doanh nghiệp
phải chủ động hơn trong việc xác định và xử lý rủi ro.
9. Lập kế hoạch
cho sự thay đổi.
Tiêu chuẩn
ISO 9001: 2015 đưa ra các yêu cầu khi doanh nghiệp có kế hoạch thay đổi.
Doanh nghiệp
phải thận trọng hơn trong việc thay đổi hệ thống quản lý của mình. Việc thay đổi
không được phá vỡ cấu trúc của Doanh nghiệp.
10. Kiến thức.
Điều 7.1.6
Tiêu chuẩn ISO 9001-2015 đã yêu cầu tổ chức xác định Kiến thức cần thiết về
doanh nghiệp.
Kiến thức tổ
chức là bí quyết và kinh nghiệm của tổ chức trong các lĩnh vực, sản phẩm và
công nghệ của Doanh nghiệp.
Nhận xét
Đăng nhận xét