Quy trình chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 50001

Tiêu chuẩn ISO 50001 dựa trên tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) công bố. Đặc điểm kỹ thuật yêu cầu sử dụng hệ thống quản lý năng lượng có mục đích chính là sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Tiêu chuẩn dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục, tương tự như một số tiêu chuẩn ISO thông thường khác. Chứng nhận này kêu gọi một công ty phát triển chính sách năng lượng, đặt ra các mục tiêu để đáp ứng chính sách, sử dụng dữ liệu để đáp ứng các mục tiêu, đo lường hiệu quả của chính sách và liên tục cải tiến chính sách. .

ISO 50001 không dành riêng cho ngành và dành cho bất kỳ tổ chức nào muốn triển khai và duy trì hệ thống quản lý năng lượng.

Nội dung chính của tiêu chuẩn chứng nhận ISO 50001:

ISO 50001 dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục cũng được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng vào các nỗ lực chung của họ. để nâng cao chất lượng và quản lý môi trường.


ISO 50001 cung cấp một khuôn khổ các yêu cầu cho các tổ chức để: Xây dựng chính sách năng lượng hiệu quả hơn. Xác định mục tiêu và mục tiêu để đáp ứng chính sách. Sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định về việc sử dụng năng lượng. Đo lường kết quả. Xem lại chính sách hoạt động tốt như thế nào và. Liên tục cải tiến quản lý năng lượng.

Tiêu chuẩn ISO 50001 nhằm mục đích: Hỗ trợ các tổ chức trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng, sử dụng và tiêu thụ năng lượng. Tạo sự minh bạch và tạo thuận lợi cho truyền thông về quản lý tài nguyên năng lượng. Thúc đẩy các thực hành và hành vi quản lý năng lượng tốt nhất. Hỗ trợ các cơ sở trong việc đánh giá và ưu tiên triển khai các công nghệ tiết kiệm năng lượng mới. Cung cấp một khuôn khổ để thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tạo điều kiện cải thiện quản lý năng lượng cho các dự án giảm phát thải khí nhà kính. Cho phép tích hợp với các hệ thống quản lý tổ chức khác như môi trường, sức khỏe và an toàn

Khi tiêu chuẩn đã được thực hiện thành công, nó có thể được xác nhận bởi một cơ quan độc lập. Chứng nhận ISO 50001 có giá trị quốc tế và do đó mang lại lợi thế cạnh tranh ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Ngoài ra, phân tích của tổ chức chứng nhận có thể cung cấp sự chắc chắn cho một công ty. Chứng minh rằng công ty đã thiết lập một hệ thống hiệu quả. Và vì vậy có thể mong đợi những hiệu ứng tích cực.

Bước 1: Đánh giá nội bộ

Tuy nhiên, trước khi tìm kiếm đánh giá của nhà cung cấp bên ngoài, bạn nên tiến hành đánh giá nội bộ. Hỗ trợ cho việc này có thể nhận được từ các chuyên gia bên thứ ba (bao gồm cả các tổ chức chứng nhận). Tuy nhiên, đánh giá nội bộ không phải là một phần của quá trình chứng nhận thực tế.

Các cuộc kiểm tra ban đầu này nhằm mục đích tìm ra bất kỳ sai sót nào và do đó làm giảm nguy cơ thất bại của cuộc đánh giá bên ngoài. Một chuyên gia cũng có thể được tư vấn để cung cấp các mẹo triển khai ISO 50001.

Chỉ khi hệ thống đã được xem xét nội bộ, bạn mới nên ủy quyền cho người xác thực. Mỗi công ty được tự do lựa chọn một tổ chức chứng nhận. Trong giai đoạn đầu tiên của quy trình, đánh giá viên xem xét tài liệu. Tại đây, họ tìm cách xác nhận rằng tất cả các bước thực hiện ISO 50001 đã được ghi chép đầy đủ.

Ghi chú: Khi giai đoạn này được thông qua thành công, việc đánh giá sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Nhưng nếu kiểm toán viên phát hiện ra những thiếu sót, việc tiếp tục quá trình phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu quá nhiều lỗi được phát hiện, quá trình chứng nhận sẽ bị dừng lại. Tuy nhiên, nếu các thiếu sót tồn tại ở một mức độ hạn chế, công ty được kiểm toán có thời gian để giải quyết các sai sót trước phần thứ hai của cuộc kiểm toán.

Bước 2: Chứng nhận chính thức

Trong phần thứ hai, người chứng nhận xem xét việc thực hiện tiêu chuẩn trên thực tế. Điều này có nghĩa là, người chứng nhận sẽ đến thăm cơ sở, nói chuyện với một mẫu nhân viên ngẫu nhiên và kiểm tra việc sử dụng hệ thống quản lý năng lượng trong công ty.

Ngoài ra, một cuộc đánh giá tài liệu khác đã được thực hiện - mặc dù lần này chi tiết hơn. Cuối cùng, một cuộc thảo luận sâu rộng được tổ chức trong đó đánh giá viên trình bày những phát hiện của họ và chỉ ra bất kỳ vấn đề nào. Nếu bước thứ hai của quá trình đánh giá phát hiện ra bất kỳ sai sót nào, thì cũng có cơ hội để sửa lại bất kỳ thiếu sót nào trong tiêu chuẩn. Sau đó, đánh giá tiếp theo được thực hiện để xem xét các biện pháp cải tiến.

Bước 3: Kiểm tra giám sát hàng năm và chứng nhận lại

Nếu công ty nhận được chứng nhận, nó có giá trị trong ba năm. Trong khung thời gian này, tổ chức chứng nhận tiến hành đánh giá giám sát hàng năm. Mục đích của đánh giá kém toàn diện này là để kiểm tra việc tiếp tục sử dụng Hệ thống Quản lý Môi trường đã được chứng nhận. Cải tiến liên tục cũng được xem xét ở đây. Sau ba năm trôi qua, chứng chỉ không còn giá trị. Sau đó phải thực hiện chứng nhận lại, bao gồm việc lặp lại toàn bộ quá trình đánh giá.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?

Tình hình áp dụng iso 14001 tại Việt Nam- những thuận lợi và khó khăn