Quy trình chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 50001
Tiêu chuẩn ISO 50001 dựa trên tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) công bố. Đặc điểm kỹ thuật yêu cầu sử dụng hệ thống quản lý năng lượng có mục đích chính là sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Tiêu chuẩn dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục, tương tự như một số tiêu chuẩn ISO thông thường khác. Chứng nhận này kêu gọi một công ty phát triển chính sách năng lượng, đặt ra các mục tiêu để đáp ứng chính sách, sử dụng dữ liệu để đáp ứng các mục tiêu, đo lường hiệu quả của chính sách và liên tục cải tiến chính sách. .
ISO 50001 không dành riêng cho
ngành và dành cho bất kỳ tổ chức nào muốn triển khai và duy trì hệ thống quản
lý năng lượng.
Nội dung chính của tiêu chuẩn chứng nhận ISO 50001:
ISO 50001 dựa trên mô hình hệ thống
quản lý cải tiến liên tục cũng được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiếng khác
như ISO 9001
hoặc ISO
14001. Điều này giúp các tổ chức dễ dàng tích hợp quản lý năng lượng
vào các nỗ lực chung của họ. để nâng cao chất lượng và quản lý môi trường.
ISO 50001 cung cấp một khuôn khổ
các yêu cầu cho các tổ chức để:
Xây dựng chính sách năng lượng hiệu quả hơn. Xác định mục tiêu và mục tiêu để đáp ứng chính sách. Sử dụng dữ liệu
để hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định về việc sử dụng năng lượng. Đo lường kết
quả. Xem lại
chính sách hoạt động tốt như thế nào và.
Liên tục cải tiến quản lý năng lượng.
Tiêu chuẩn ISO 50001 nhằm mục
đích: Hỗ trợ
các tổ chức trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng, sử dụng và tiêu thụ năng
lượng. Tạo sự
minh bạch và tạo thuận lợi cho truyền thông về quản lý tài nguyên năng lượng. Thúc đẩy các
thực hành và hành vi quản lý năng lượng tốt nhất. Hỗ trợ các cơ sở trong việc đánh giá và ưu tiên triển
khai các công nghệ tiết kiệm năng lượng mới. Cung cấp một khuôn khổ để thúc đẩy hiệu quả năng lượng
trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Tạo điều kiện cải thiện quản lý năng lượng cho các dự án giảm phát thải khí
nhà kính. Cho
phép tích hợp với các hệ thống quản lý tổ chức khác như môi trường, sức khỏe và
an toàn
Khi tiêu chuẩn đã được thực hiện
thành công, nó có thể được xác nhận bởi một cơ quan độc lập. Chứng
nhận ISO 50001 có giá trị quốc tế và do đó mang lại lợi thế cạnh tranh ở
hầu hết các nơi trên thế giới.
Ngoài ra, phân tích của tổ chức
chứng nhận có thể cung cấp sự chắc chắn cho một công ty. Chứng minh rằng công
ty đã thiết lập một hệ thống hiệu quả. Và vì vậy có thể mong đợi những hiệu ứng
tích cực.
Bước 1: Đánh giá nội bộ
Tuy nhiên, trước khi tìm kiếm
đánh giá của nhà cung cấp bên ngoài, bạn nên tiến hành đánh giá nội bộ. Hỗ trợ
cho việc này có thể nhận được từ các chuyên gia bên thứ ba (bao gồm cả các tổ
chức chứng nhận). Tuy nhiên, đánh giá nội bộ không phải là một phần của quá
trình chứng nhận thực tế.
Các cuộc kiểm tra ban đầu này nhằm
mục đích tìm ra bất kỳ sai sót nào và do đó làm giảm nguy cơ thất bại của cuộc
đánh giá bên ngoài. Một chuyên gia cũng có thể được tư vấn để cung cấp các mẹo
triển khai ISO 50001.
Chỉ khi hệ thống đã được xem xét
nội bộ, bạn mới nên ủy quyền cho người xác thực. Mỗi công ty được tự do lựa chọn
một tổ chức chứng nhận. Trong giai đoạn đầu tiên của quy trình, đánh giá viên
xem xét tài liệu. Tại đây, họ tìm cách xác nhận rằng tất cả các bước thực hiện
ISO 50001 đã được ghi chép đầy đủ.
Ghi chú: Khi giai đoạn
này được thông qua thành công, việc đánh giá sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn
tiếp theo. Nhưng nếu kiểm toán viên phát hiện ra những thiếu sót, việc tiếp tục
quá trình phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu quá nhiều lỗi được
phát hiện, quá trình chứng nhận sẽ bị dừng lại. Tuy nhiên, nếu các thiếu sót tồn
tại ở một mức độ hạn chế, công ty được kiểm toán có thời gian để giải quyết các
sai sót trước phần thứ hai của cuộc kiểm toán.
Bước 2: Chứng nhận chính thức
Trong phần thứ hai, người chứng
nhận xem xét việc thực hiện tiêu chuẩn trên thực tế. Điều này có nghĩa là, người
chứng nhận sẽ đến thăm cơ sở, nói chuyện với một mẫu nhân viên ngẫu nhiên và kiểm
tra việc sử dụng hệ thống quản lý năng lượng trong công ty.
Ngoài ra, một cuộc đánh giá tài
liệu khác đã được thực hiện - mặc dù lần này chi tiết hơn. Cuối cùng, một cuộc
thảo luận sâu rộng được tổ chức trong đó đánh giá viên trình bày những phát hiện
của họ và chỉ ra bất kỳ vấn đề nào. Nếu bước thứ hai của quá trình đánh giá
phát hiện ra bất kỳ sai sót nào, thì cũng có cơ hội để sửa lại bất kỳ thiếu sót
nào trong tiêu chuẩn. Sau đó, đánh giá tiếp theo được thực hiện để xem xét các
biện pháp cải tiến.
Bước 3: Kiểm tra giám sát hàng
năm và chứng nhận lại
Nếu công ty nhận được chứng nhận,
nó có giá trị trong ba năm. Trong khung thời gian này, tổ chức chứng nhận tiến
hành đánh giá giám sát hàng năm. Mục đích của đánh giá kém toàn diện này là để
kiểm tra việc tiếp tục sử dụng Hệ thống Quản lý Môi trường đã được chứng nhận.
Cải tiến liên tục cũng được xem xét ở đây. Sau ba năm trôi qua, chứng chỉ không
còn giá trị. Sau đó phải thực hiện chứng nhận lại, bao gồm việc lặp lại toàn bộ
quá trình đánh giá.
Nhận xét
Đăng nhận xét