ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng phổ biến nhất hiện nay
ISO 9001 được định nghĩa là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Các tổ chức sử dụng các tiêu chuẩn để chứng minh khả năng của họ trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách nhất quán đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất trong họ ISO 9000 và là tiêu chuẩn duy nhất trong loạt tiêu chuẩn này có thể được các tổ chức chứng nhận.
ISO 9001 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức
Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một tổ chức quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn
quốc gia của hơn 160 quốc gia. Phiên bản hiện tại của ISO 9001 đã được phát
hành vào tháng 9 năm 2015.
ISO 9001: 2015 áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô hay
ngành nghề. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã áp dụng các yêu cầu của
tiêu chuẩn ISO 9001 cho hệ thống quản lý chất lượng của họ.
Các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô nhận thấy rằng việc
sử dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp họ: Tổ chức các quy trình. Nâng cao hiệu quả
của các quy trình. Liên tục cải tiến. Tất cả các tổ chức sử dụng ISO 9001 đều
được khuyến khích chuyển đổi sang ISO 9001: 2015 càng sớm càng tốt. Điều này
không chỉ bao gồm các tổ chức được chứng nhận ISO 9001: 2008 mà còn bao gồm bất
kỳ tổ chức nào liên quan đến đào tạo hoặc chứng nhận cho những người khác.
Kể từ ngày 14 tháng 9 năm 2018, các tổ chức hiện đã đăng ký
ISO 9001: 2008 nên đã chuyển đổi sang tiêu chuẩn năm 2015.
Hướng dẫn chuyển đổi từ ISO 9001: 2008 sang ISO 9001: 2015
có thể được tải xuống từ Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF).
Các doanh nghiệp nên tham gia các
khóa học đào tạo để có thể cải tiến hơn cho quy trình cũng như biết cách ngăn
ngừa các rủi ro không đáng có. Áp dụng theo để nhận biết được tiêu chuẩn nào
phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hiện nay các doanh nghiệp phần lớn là tham
gia khóa
học đào tạo ISO 22000, ISO 50001, Khóa
học ISO 9001,… nhằm nâng cao uy tín cũng như sự hiểu biết củng cố niềm
tin cho khách hàng.
ISO 9001 dựa trên phương pháp lập kế hoạch-thực hiện-kiểm
tra-hành động và cung cấp cách tiếp cận theo định hướng quy trình để lập hồ sơ
và xem xét cơ cấu, trách nhiệm và thủ tục cần thiết để đạt được quản lý chất lượng
hiệu quả trong một tổ chức. Các phần cụ thể của tiêu chuẩn chứa thông tin về
nhiều chủ đề, chẳng hạn như:
Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm
thông tin dạng văn bản, lập kế hoạch và xác định các tương tác của quá trình. Trách
nhiệm của ban quản lý. Quản lý các nguồn lực, bao gồm cả nguồn nhân lực và môi
trường làm việc của tổ chức. Hiện thực hóa sản phẩm, bao gồm các bước từ thiết
kế đến giao hàng. Đo lường, phân tích và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng
thông qua các hoạt động như đánh giá nội bộ và hành động khắc phục và phòng ngừa
Những thay đổi được giới thiệu trong bản sửa đổi ISO 9001
năm 2015 nhằm đảm bảo rằng ISO 9001 tiếp tục thích ứng với các môi trường thay
đổi mà tổ chức hoạt động. Một số cập nhật chính trong ISO 9001: 2015 bao gồm: Sự
ra đời của thuật ngữ mới. Cơ cấu lại một số thông tin. Nhấn mạnh vào tư duy dựa
trên rủi ro để tăng cường áp dụng phương pháp tiếp cận quy trình. Cải thiện khả
năng áp dụng cho các dịch vụ. Yêu cầu lãnh đạo tăng lên
ISO 9001 là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ ISO 9000 mà các tổ
chức có thể chứng nhận. Đạt được chứng nhận ISO
9001: 2015 có nghĩa là tổ chức đã chứng minh được những điều sau: Tuân
theo các hướng dẫn của tiêu chuẩn ISO 9001. Thực hiện các yêu cầu riêng của nó.
Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu quản lý và chế định. Duy trì
tài liệu
Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 có thể nâng cao uy tín của tổ
chức bằng cách cho khách hàng thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó
đáp ứng được mong đợi. Trong một số trường hợp hoặc trong một số ngành, chứng
nhận là bắt buộc hoặc bắt buộc về mặt pháp lý. Quá trình chứng nhận bao gồm việc
thực hiện các yêu cầu của ISO 9001: 2015 và sau đó hoàn thành đánh giá thành
công của cơ quan đăng ký để xác nhận rằng tổ chức đáp ứng các yêu cầu đó.
Các tổ chức nên cân nhắc những điều sau khi bắt đầu chuẩn bị
cho chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: Chi phí đăng ký cho các cuộc
đánh giá đăng ký, giám sát và chứng nhận lại ISO 9001. Mức độ phù hợp hiện tại
với các yêu cầu ISO 9001. Số lượng nguồn lực mà công ty sẽ dành cho dự án này để
phát triển và thực hiện. Số tiền hỗ trợ sẽ được yêu cầu từ một nhà tư vấn và
các chi phí liên quan
Nhận xét
Đăng nhận xét