ISO 9001 hệ thống quản lý chất lượng phổ biến nhất hiện nay

ISO 9001 được định nghĩa là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Các tổ chức sử dụng các tiêu chuẩn để chứng minh khả năng của họ trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách nhất quán đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất trong họ ISO 9000 và là tiêu chuẩn duy nhất trong loạt tiêu chuẩn này có thể được các tổ chức chứng nhận.

ISO 9001 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một tổ chức quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Phiên bản hiện tại của ISO 9001 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015.


ISO 9001: 2015 áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô hay ngành nghề. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã áp dụng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 cho hệ thống quản lý chất lượng của họ.

Các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô nhận thấy rằng việc sử dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp họ: Tổ chức các quy trình. Nâng cao hiệu quả của các quy trình. Liên tục cải tiến. Tất cả các tổ chức sử dụng ISO 9001 đều được khuyến khích chuyển đổi sang ISO 9001: 2015 càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ bao gồm các tổ chức được chứng nhận ISO 9001: 2008 mà còn bao gồm bất kỳ tổ chức nào liên quan đến đào tạo hoặc chứng nhận cho những người khác.

Kể từ ngày 14 tháng 9 năm 2018, các tổ chức hiện đã đăng ký ISO 9001: 2008 nên đã chuyển đổi sang tiêu chuẩn năm 2015.

Hướng dẫn chuyển đổi từ ISO 9001: 2008 sang ISO 9001: 2015 có thể được tải xuống từ Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF).

Các doanh nghiệp nên tham gia các khóa học đào tạo để có thể cải tiến hơn cho quy trình cũng như biết cách ngăn ngừa các rủi ro không đáng có. Áp dụng theo để nhận biết được tiêu chuẩn nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hiện nay các doanh nghiệp phần lớn là tham gia khóa học đào tạo ISO 22000, ISO 50001, Khóa học ISO 9001,… nhằm nâng cao uy tín cũng như sự hiểu biết củng cố niềm tin cho khách hàng.

ISO 9001 dựa trên phương pháp lập kế hoạch-thực hiện-kiểm tra-hành động và cung cấp cách tiếp cận theo định hướng quy trình để lập hồ sơ và xem xét cơ cấu, trách nhiệm và thủ tục cần thiết để đạt được quản lý chất lượng hiệu quả trong một tổ chức. Các phần cụ thể của tiêu chuẩn chứa thông tin về nhiều chủ đề, chẳng hạn như:

Các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm thông tin dạng văn bản, lập kế hoạch và xác định các tương tác của quá trình. Trách nhiệm của ban quản lý. Quản lý các nguồn lực, bao gồm cả nguồn nhân lực và môi trường làm việc của tổ chức. Hiện thực hóa sản phẩm, bao gồm các bước từ thiết kế đến giao hàng. Đo lường, phân tích và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng thông qua các hoạt động như đánh giá nội bộ và hành động khắc phục và phòng ngừa

Những thay đổi được giới thiệu trong bản sửa đổi ISO 9001 năm 2015 nhằm đảm bảo rằng ISO 9001 tiếp tục thích ứng với các môi trường thay đổi mà tổ chức hoạt động. Một số cập nhật chính trong ISO 9001: 2015 bao gồm: Sự ra đời của thuật ngữ mới. Cơ cấu lại một số thông tin. Nhấn mạnh vào tư duy dựa trên rủi ro để tăng cường áp dụng phương pháp tiếp cận quy trình. Cải thiện khả năng áp dụng cho các dịch vụ. Yêu cầu lãnh đạo tăng lên

ISO 9001 là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ ISO 9000 mà các tổ chức có thể chứng nhận. Đạt được chứng nhận ISO 9001: 2015 có nghĩa là tổ chức đã chứng minh được những điều sau: Tuân theo các hướng dẫn của tiêu chuẩn ISO 9001. Thực hiện các yêu cầu riêng của nó. Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu quản lý và chế định. Duy trì tài liệu

Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 có thể nâng cao uy tín của tổ chức bằng cách cho khách hàng thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó đáp ứng được mong đợi. Trong một số trường hợp hoặc trong một số ngành, chứng nhận là bắt buộc hoặc bắt buộc về mặt pháp lý. Quá trình chứng nhận bao gồm việc thực hiện các yêu cầu của ISO 9001: 2015 và sau đó hoàn thành đánh giá thành công của cơ quan đăng ký để xác nhận rằng tổ chức đáp ứng các yêu cầu đó.

Các tổ chức nên cân nhắc những điều sau khi bắt đầu chuẩn bị cho chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: Chi phí đăng ký cho các cuộc đánh giá đăng ký, giám sát và chứng nhận lại ISO 9001. Mức độ phù hợp hiện tại với các yêu cầu ISO 9001. Số lượng nguồn lực mà công ty sẽ dành cho dự án này để phát triển và thực hiện. Số tiền hỗ trợ sẽ được yêu cầu từ một nhà tư vấn và các chi phí liên quan

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chuẩn ISO 9001- Điều kiện để được cấp chứng nhận

Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001

Tại sao ISO 13485: 2016 được áp dụng?