Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội ISO 26000

Trách nhiệm xã hội là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đo lường hiệu quả hoạt động của tổ chức bạn và điều này đúng với tất cả các lĩnh vực của xã hội. Trách nhiệm xã hội là nghĩa vụ pháp lý và tự nguyện của tổ chức phải quan tâm đến tác động của các quyết định và hoạt động của tổ chức đối với xã hội và môi trường. Chiến lược trách nhiệm của doanh nghiệp xác định cách thức tổ chức đóng góp vào sự bền vững, quan hệ cổ đông và hành vi đạo đức.

ISO 26000 là một nỗ lực kết hợp các quy định về Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp thông qua việc tiêu chuẩn hóa Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp được áp dụng bởi bất kỳ tổ chức nào, từ công ty đến tổ chức. tổ chức hoặc tổ chức phi chính phủ. Mặc dù ISO 26000 có đặc điểm là dựa trên tình nguyện viên, nhưng nó cố gắng tập hợp các điều khoản về các chủ đề khác nhau liên quan đến Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp và để đảm bảo rằng nhận thức về hệ thống được duy trì. được tạo bởi các điều khoản.


ISO 26000 chỉ rõ các khuyến nghị quốc tế để nâng cao trách nhiệm xã hội của tổ chức bạn. Bất kể tính chất kinh doanh của bạn là gì, nó sẽ hướng dẫn bạn về lâu dài để hình thành và thực hiện chiến lược trách nhiệm xã hội. chứng nhận ISO 26000 cho phép bạn can thiệp vào mọi thứ, từ thực tiễn kinh doanh đến chính sách môi trường, tính bền vững và các cộng đồng mà bạn ảnh hưởng.

Không có nghĩa vụ pháp lý phải cài đặt Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội ISO 26000. Nhưng họ đặc biệt quan tâm đến việc thiết lập hệ thống này trong các xí nghiệp của các công ty sản xuất. Hơn nữa, các tiêu chuẩn của hệ thống này không yêu cầu chứng nhận. Các tiêu chuẩn này không nhằm mục đích tài liệu hóa các tổ chức, mà là để hướng dẫn họ về trách nhiệm xã hội. Các tiêu chuẩn của Hệ thống Quản lý Trách nhiệm Xã hội ISO 26000 giải thích trách nhiệm xã hội của các tổ chức là gì và vạch ra các nguyên tắc cần thiết để hành động hiệu quả trong vấn đề này. Tuy nhiên, người ta thấy rằng các tổ chức thiết lập hệ thống này cũng yêu cầu một tài liệu. Các tổ chức đã nhận được chứng nhận hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội ISO 26000 trên khắp thế giới hầu hết ở Ý, Ấn Độ và Trung Quốc. Cho đến nay đã có sáu tổ chức nhận được chứng chỉ này từ nước ta.

Nếu một tổ chức chậm trễ trong việc điều chỉnh cách tiếp cận CSR của mình với các chính sách, chiến lược, thực tiễn và hệ thống của mình, tổ chức đó sẽ bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư, các bên liên quan, đối tác kinh doanh, thậm chí cả các cơ quan công quyền và cộng đồng không còn ủng hộ các tổ chức không quan tâm đến phúc lợi của người dân.

Các tổ chức trên toàn thế giới và các bên liên quan ngày càng nhận thức được nhu cầu và lợi ích của hành vi có trách nhiệm với xã hội. Mục tiêu của trách nhiệm xã hội là đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Hoạt động của một tổ chức trong mối quan hệ với xã hội mà nó hoạt động và tác động của nó đối với môi trường đang trở thành một phần quan trọng trong việc đo lường hiệu suất tổng thể và khả năng hoạt động nhất quán. cách hiệu quả của tổ chức đó.

Điều này phản ánh sự công nhận ngày càng tăng về nhu cầu đảm bảo các hệ sinh thái lành mạnh, công bằng xã hội và quản trị tổ chức tốt.

Về lâu dài, mọi hoạt động của tổ chức đều phụ thuộc vào sức khỏe của hệ sinh thái thế giới. Các tổ chức phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các bên liên quan khác nhau.

Nhận thức và thực hành của một tổ chức về trách nhiệm xã hội, trong số những điều khác, có thể ảnh hưởng đến:

Lợi thế cạnh tranh của tổ chức; Danh tiếng của tổ chức; Khả năng thu hút và giữ chân nhân viên hoặc thành viên, khách hàng hoặc người dùng; Duy trì tinh thần, sự cam kết và năng suất của nhân viên; Quan điểm của các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhà tài trợ và cộng đồng tài chính;

Mối quan hệ với các công ty, chính phủ, phương tiện truyền thông, nhà cung cấp, tổ chức ngang hàng, khách hàng và cộng đồng mà tổ chức hoạt động.

Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn về các nguyên tắc cơ bản của trách nhiệm xã hội, sự thừa nhận trách nhiệm xã hội và sự tham gia của các bên liên quan, các chủ đề cốt lõi và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội. cũng như cách tích hợp hành vi có trách nhiệm với xã hội vào tổ chức.

Hơn nữa, tiêu chuẩn này nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả và cải thiện hiệu suất về trách nhiệm xã hội. Tiêu chuẩn này hữu ích cho tất cả các loại hình tổ chức trong khu vực tư nhân, công cộng và phi lợi nhuận, lớn hay nhỏ, hoạt động ở các nước phát triển hoặc đang phát triển. Mặc dù không phải tất cả nội dung của tiêu chuẩn này sẽ được sử dụng như nhau cho mọi loại hình tổ chức, nhưng tất cả các chủ đề cốt lõi đều phù hợp với mọi tổ chức.

Xem thêm: https://g.page/chung-nhan-iso-14001-knacert

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chuẩn ISO 9001- Điều kiện để được cấp chứng nhận

Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001

Tổ chức thí nghiệm xây dựng áp dụng tiêu chuẩn phòng thí nghiệm iso 17025