Doanh nghiệp nào cần chứng nhận ISO 9001?

ISO là viết tắt của International Organization for Standardization có nghĩa là Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. ISO được thành lập vào năm 1947, tại Thụy Sĩ. Việt Nam gia nhập tổ chức này năm 1977 và là thành viên thứ 77 của ISO.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế đã ban hành nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, ISO 27001… Trong đó ISO 9001 là hệ thống quản lý chất lượng thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 9000. khi ban hành đến nay tiêu chuẩn ISO 9001 có các phiên bản như phiên bản năm 1987; Năm 1994; Năm 2000; Năm 2008; 2015. ISO 9001: 2015 là phiên bản mới nhất hiện nay, tất cả các doanh nghiệp được chứng nhận sau năm 2015 đều được đánh giá và chứng nhận theo phiên bản mới này. Như vậy, có thể thấy rằng ISO 9001 là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng dành cho mọi tổ chức.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 áp dụng cho tất cả các tổ chức không phân biệt quy mô, loại hình và tính đặc thù. Tiêu chuẩn này giúp các tổ chức hướng tới các mục đích sau: Tổ chức phải chứng minh khả năng của mình trong việc cung cấp một cách nhất quán sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng cũng như các quy định và luật định hiện hành. Tổ chức nhằm nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thông qua việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm các quá trình cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu của khách hàng. và các yêu cầu luật định và quy định hiện hành.


Kể từ khi được ban hành, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau, đó là:

Phiên bản ISO 9001: 1987 (tiêu chuẩn quản lý chất lượng - mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế / triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật)

Phiên bản ISO 9001: 1994 (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương với TCVN ISO 9001: 1996)

Phiên bản ISO 9001: 2000 (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương với TCVN ISO 9001: 2000)

Phiên bản ISO 9001: 2008 (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương với TCVN ISO 9001: 2008)

Phiên bản ISO 9001: 2015 (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương với TCVN ISO 9001: 2015) đây là phiên bản mới nhất hiện hành.

Đặc biệt, điểm cải tiến vượt trội của ISO 9001: 2015 so với các phiên bản cũ là cách tiếp cận tư duy dựa trên rủi ro. Cách suy nghĩ này giúp tổ chức xác định được các yếu tố có thể khiến toàn bộ quy trình và hệ thống quản lý đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu.

Từ đó, tổ chức có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa với mục đích giảm thiểu các động lực tiêu cực và tận dụng tối đa các cơ hội khi chúng phát sinh. Để điều chỉnh chất lượng của hàng hóa và dịch vụ, tiêu chuẩn này áp dụng quy trình "Lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - hành động".

Ngoài ra, chứng nhận ISO 9001: 2015 còn có sự thay đổi lớn về các nguyên tắc quản lý chất lượng như: Lãnh đạo; sự tham gia của mọi người; cách tiếp cận quy trình; cải thiện; quyết định dựa trên bằng chứng; quản lý mối quan hệ.

Phương pháp tiếp cận quy trình

Đây là trọng tâm của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, và cách tiếp cận này đã mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp. Khi soạn thảo sơ đồ quy trình, việc xác định sơ đồ hoạt động, số liệu thu phí và kết quả giúp chính thức hóa các quy trình đã thiết lập, giúp hành động hiệu quả hơn.

Cơ sở của tiêu chuẩn ISO là tư duy lặp đi lặp lại, vòng lặp kế hoạch-làm-kiểm tra-hành động là mô hình thích hợp nhất khi cần có sự linh hoạt và điều chỉnh để mang lại kết quả nhất quán hoặc có thể chấp nhận được. các thay đổi dựa trên vòng lặp tiếp theo. Đây là chìa khóa thành công của một doanh nghiệp.

Quản lý rủi ro

Theo khái niệm của ISO 9001, có thể nói quản lý rủi ro được ISO 9001 đẩy mạnh, đây là phương pháp tốt nhất và hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp.

Nó không chỉ thúc đẩy nhân viên gặp gỡ và xác định rủi ro của từng dự án và đánh giá những rủi ro đó, mà còn tạo ra các cuộc tranh luận về những hành động giảm thiểu phù hợp nhất để giảm tác động. hành động rủi ro hoặc ngăn chặn sự xuất hiện của các rủi ro lớn hơn.

Quy trình chứng nhận ISO 9001: 2015 được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Tư vấn xây dựng và áp dụng ISO 9001: 2015

Bước 2: Đăng ký chứng nhận

Bước 3: Ký hợp đồng báo giá (thủ tục hành chính)

Bước 4: Đánh giá sơ bộ hồ sơ (thẩm định tại trụ sở của KNA CERT)

Bước 5: Đánh giá thử (đánh giá tại doanh nghiệp). Nếu không cần bạn có thể bỏ qua bước này

Bước 6: Đánh giá chính thức (đánh giá tại doanh nghiệp)

Bước 7: Xem xét hồ sơ sau khi thẩm định

Bước 8: Cấp chứng chỉ ISO 9001: 2015

Thời gian và chi phí chứng nhận ISO 9001

Thời gian và chi phí chứng nhận hệ thống quản lý ISO 9001: 2015 tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực chứng nhận của từng doanh nghiệp. Thông thường, thời gian tư vấn ISO 9001 sẽ khoảng từ 2 đến 4 tháng. Thời gian đánh giá chứng nhận khoảng 10-15 ngày. Chi phí chứng nhận chi tiết vui lòng liên hệ KNA CERT, chúng tôi sẽ báo giá chi tiết cho bạn.

Xem thêm: https://g.page/chung-nhan-iso-9001-knacert

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chuẩn ISO 9001- Điều kiện để được cấp chứng nhận

Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001

Tại sao ISO 13485: 2016 được áp dụng?