Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào cơ quan hành chính Nhà nước
Để hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách hành chính nhà nước trong việc xây dựng các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương thức làm việc với mục tiêu hài lòng của tổ chức, công dân có liên quan giảm phiếu phiền hà, nhũng nhiều, minh bạch hóa các quy trình giải qyết thủ tục hành chính, tạo sự nhất quán trong công việc.
Nâng cao quá trình cải
cách hành chính. Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá và là
một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều
hành của chính quyền các cấp, qua đó nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành
chính, trách nhiệm đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng
đầu, bộ máy hành chính. Để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh,
một trong những giải pháp không thể thiếu đó là áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu
chuẩn quốc gia TVCN ISO 9001 vào các hoạt động cơ quan hành chính nhà
nước.
Hội nghị sơ kết Việc triển khai áp dụng hệ thống vào các cơ
quan tổ chức hệ thống hành chính nhà nước. Bộ
K&CN diễn ra hội nghị sơ kết Việc triển khai quyết định số 19/2014/QQĐ- TTg
ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống của các cơ quan
tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2015- 2020.
Việt Nam là nước sớm có
chủ trương và chỉ đạo tiến hành cải cách hệ thống bộ máy nhà nước và phương thức
hoạt động nhằm tìm giải pháp từng bước, đồng bộ cho việc cải cách, xây dựng một
bộ máy hành chính có năng lực và hiệu quả.
Tiến hành áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng ISO 9001
Để có một nền hành chính
hiên đại vậy tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã lựa chọn áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 một cách đúng đắn.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 của hệ thống
Nhà nước
Thực hiện chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, qua thời gian triển khai, có thể khẳng định việc ứng dụng
HTQLCL trong hoạt động quản lý nhà nước là cần thiết, có hiệu quả thiết thực,
phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh
bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế thế giới, hỗ trợ đắc lực cho chương
trình cải cách hành chính của Chính phủ.
Việc xây dựng, áp dụng
HTQLCL vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước một
cách có hiệu lực, hiệu quả là một trong những biện pháp thúc đẩy công cuộc cải
cách hành chính của Chính phủ.
Các biện pháp cải cách thủ
tục hành chính. Cụ thể như giúp tìm ra biện pháp cải cách thủ tục hành chính:
HTQLCL yêu cầu cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước khi giải quyết
thủ tục hành chính cho người dân/tổ chức phải công khai các yêu cầu về hồ sơ,
tài liệu mà người dân phải nộp; nêu rõ quy trình xử lý công việc, kết quả xử lý
cuối cùng, thời gian hoàn thành, từ đó có thể đưa ra biện pháp giúp đơn giản
hoá các thủ tục hành chính. Ngoài ra điều kiện để người dân cùng giám sát cán bộ,
công chức, giám sát các thủ tục hành chính có được thực hiện theo đúng quy định
của pháp luật hay không, từ đó kiến nghị sửa đổi, chỉnh lý văn bản quy phạm
pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế.
Bên cạnh đó, giúp vận
hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” hiệu quả hơn..
Thúc đẩy việc nâng cao và
hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị văn phòng cho cán bộ, công
chức; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ,
công chức đáp ứng tốt hơn yêu cầu vị trí công tác.
Xem thêm: https://g.page/chung-nhan-iso-9001-knacert
Nhận xét
Đăng nhận xét