Đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào cơ quan hành chính Nhà nước

 Để hỗ trợ đắc lực mục tiêu cải cách hành chính nhà nước trong việc xây dựng các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương thức làm việc với mục tiêu hài lòng của tổ chức, công dân có liên quan giảm phiếu phiền hà, nhũng nhiều, minh bạch hóa các quy trình giải qyết thủ tục hành chính, tạo sự nhất quán trong công việc.

Nâng cao quá trình cải cách hành chính. Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá và là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, qua đó nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng đầu, bộ máy hành chính. Để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, một trong những giải pháp không thể thiếu đó là áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TVCN ISO 9001 vào các hoạt động cơ quan hành chính nhà nước.



Hội nghị sơ kết Việc triển khai áp dụng hệ thống vào các cơ quan tổ chức hệ thống hành chính nhà nước. Bộ K&CN diễn ra hội nghị sơ kết Việc triển khai quyết định số 19/2014/QQĐ- TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống của các cơ quan tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2015- 2020.

Việt Nam là nước sớm có chủ trương và chỉ đạo tiến hành cải cách hệ thống bộ máy nhà nước và phương thức hoạt động nhằm tìm giải pháp từng bước, đồng bộ cho việc cải cách, xây dựng một bộ máy hành chính có năng lực và hiệu quả.

Tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Để có một nền hành chính hiên đại vậy tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước đã lựa chọn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 một cách đúng đắn.               

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 của hệ thống Nhà nước

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua thời gian triển khai, có thể khẳng định việc ứng dụng HTQLCL trong hoạt động quản lý nhà nước là cần thiết, có hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế thế giới, hỗ trợ đắc lực cho chương trình cải cách hành chính của Chính phủ.

Việc xây dựng, áp dụng HTQLCL vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước một cách có hiệu lực, hiệu quả là một trong những biện pháp thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính của Chính phủ.

Các biện pháp cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể như giúp tìm ra biện pháp cải cách thủ tục hành chính: HTQLCL yêu cầu cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân/tổ chức phải công khai các yêu cầu về hồ sơ, tài liệu mà người dân phải nộp; nêu rõ quy trình xử lý công việc, kết quả xử lý cuối cùng, thời gian hoàn thành, từ đó có thể đưa ra biện pháp giúp đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Ngoài ra điều kiện để người dân cùng giám sát cán bộ, công chức, giám sát các thủ tục hành chính có được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hay không, từ đó kiến nghị sửa đổi, chỉnh lý văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” hiệu quả hơn..

Thúc đẩy việc nâng cao và hoàn thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị văn phòng cho cán bộ, công chức; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức đáp ứng tốt hơn yêu cầu vị trí công tác.

Xem thêm: https://g.page/chung-nhan-iso-9001-knacert

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?

Tình hình áp dụng iso 14001 tại Việt Nam- những thuận lợi và khó khăn