ISO 26000 - Chúng có hiệu quả và có thể đo lường được không?
Khái niệm phát triển bền vững được xây dựng dựa trên ba trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường. Do đó, các tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi ISO 26000 có thể được coi là một đóng góp cho phát triển bền vững vì chúng tập trung vào việc tạo ra phúc lợi xã hội, một trong những nền tảng của phát triển bền vững. Về lâu dài, tất cả các hoạt động của tổ chức phụ thuộc vào sức khỏe của hệ sinh thái trên thế giới để phát triển mạnh và theo cách này, các doanh nghiệp bền vững không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường nhất có thể mà còn hoạt động theo cách có trách nhiệm với xã hội.
Để đối phó với áp lực
của dư luận buộc các công ty phải áp dụng các phương thức kinh doanh hợp lý như
điều kiện làm việc tốt, lương công bằng và ngăn ngừa gian lận kế toán, ngày nay
việc phát triển các chiến lược trách nhiệm xã hội tích hợp là rất quan trọng.
Bất kỳ tổ chức tư
nhân hoặc nhà nước nào muốn thiết lập phạm vi trách nhiệm xã hội của mình theo
các tiêu chí của tiêu chuẩn chứng nhận
ISO 26000 phải bắt đầu bằng cách phản ánh 7 vấn đề trọng tâm: Quản trị
tổ chức; Quyền con người; Tập quán lao động; Trách nhiệm với môi trường; Sự
công bằng của các hoạt động tổ chức; Người tiêu dùng và vấn đề bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; Hòa nhập và phát triển cộng đồng.
Mỗi chủ đề được chia
thành nhiều lĩnh vực hành động có thể khác nhau hoặc trùng lặp từ vấn đề trọng
tâm này sang vấn đề trọng tâm khác. Về mỗi vấn đề này, ISO 26000 cung cấp các
hướng dẫn để các tổ chức tự đánh giá và đặt ra các mục tiêu để cải tiến. Mỗi chủ
đề được chia thành nhiều lĩnh vực hành động có thể khác nhau hoặc trùng lặp từ
vấn đề trọng tâm này sang vấn đề trọng tâm khác. Về mỗi vấn đề này, ISO 26000
cung cấp các nguyên tắc và hướng dẫn để tổ chức tự đánh giá, đặt ra các mục
tiêu cải tiến và đạt được chúng.
Hướng dẫn thực hiện
tiêu chuẩn quốc tế ISO 26000 áp dụng cho các lĩnh vực sau:
Các khái niệm, định
nghĩa và thuật ngữ về trách nhiệm xã hội;
Nguồn gốc, định hướng
và đặc điểm của trách nhiệm xã hội;
Các nguyên tắc và thực
hành liên quan đến trách nhiệm xã hội;
Các vấn đề trọng tâm
và các lĩnh vực hành động của trách nhiệm xã hội;
Tích hợp, thực hiện
và thúc đẩy hành vi có trách nhiệm trong toàn bộ cấu trúc và thông qua mạng lưới
ảnh hưởng;
Kiểm kê các bên liên
quan khác nhau và thiết lập một cuộc đối thoại;
Truyền thông tích cực
về các cam kết và hiệu suất SAR.
ISO 26000 Trách nhiệm
xã hội- Lợi ích
Theo tổ chức quốc tế
về tiêu chuẩn hóa, một tổ chức hoạt động tốt về trách nhiệm xã hội có thể có
tác động tích cực trong:
HR, vì nó thu hút và
giữ chân người lao động, thành viên, khách hàng và người dùng;
Tiếp thị và tương tác
với khách hàng, vì nó cải thiện danh tiếng thương hiệu;
Tăng sự cam kết và
năng suất của nhân viên;
Mối quan hệ với các
bên liên quan như chính phủ, giới truyền thông, các công ty và cộng đồng khác
và nhận thức của họ về các hoạt động và cam kết của tổ chức.
Tiêu chuẩn & Chứng
nhận ISO 26000
Như chúng ta đã thấy,
ISO 26000 là một tập hợp các khuyến nghị nhằm mục đích giúp các tổ chức xem xét
lại và hoạch định chiến lược trách nhiệm xã hội của họ và chuyển các nguyên tắc
và mục tiêu của họ thành các hành động hiệu quả. Không giống như một số tiêu
chuẩn ISO nổi tiếng khác, ISO 26000 không cung cấp bất kỳ chứng nhận nào và
thay vào đó nó hoạt động như một khuôn khổ để phản ánh và hành động. Điều này
có nghĩa là ISO 26000 cung cấp cho các tổ chức hướng dẫn, chỉ cho họ các phương
pháp xác định và hành động theo những cách có trách nhiệm với xã hội nhưng nó
không đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được.
Mặc dù thực tế là ISO
26000 không bao hàm một quá trình chứng nhận, nhưng việc tuân theo nó thường dẫn
đến nhu cầu đạt được các tiêu chuẩn bổ sung (và có thể chứng nhận) khác như ISO
9001 về quản lý chất lượng, ISO 14001 về quản lý môi trường và / hoặc ISO 50001
về năng lượng ban quản lý.
Vì các tiêu chuẩn ISO
26000 không làm phát sinh chứng nhận thông thường của các tiêu chuẩn ISO, nên rất
khó để đánh giá hiệu quả của nó một cách chính xác và định lượng lợi tức đầu tư
(ROI). Tuy nhiên, bằng cách trao cho các tổ chức các chìa khóa để quản lý trách
nhiệm xã hội của họ, ISO 26000 cho phép họ duy trì và duy trì phương pháp tiếp
cận CSR có cấu trúc. Do đó, đây là một công cụ hữu ích cho các tổ chức muốn
đánh giá trạng thái của các hoạt động CSR của họ, xác định các tuyến hành động
và thiết lập các thủ tục.
Xem thêm ISO khác: https://g.page/chung-nhan-iso-9001-knacert
Nhận xét
Đăng nhận xét