Doanh nghiệp nhận được gì sau khi áp dụng ISO 26000?
Mối quan hệ của một tổ chức với xã hội và môi trường rộng lớn hơn mà họ tồn tại và hoạt động là yếu tố then chốt trong khả năng thành công và phát triển của họ. Nó cũng có thể là một cái nhìn sâu sắc về hiệu suất chung của họ.
ISO 26000 là một bộ các nguyên
tắc hướng dẫn cho các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng để hướng họ theo hướng có
trách nhiệm hơn với xã hội. Để đóng góp tốt hơn vào sức khỏe và phúc lợi của
các xã hội và môi trường hỗ trợ của họ, các doanh nghiệp phải thực thi các
nguyên tắc hành vi đạo đức và minh bạch. ISO 26000 là một tiêu chuẩn vạch ra một
bộ các nguyên tắc hướng dẫn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
ISO 26000 nhằm vào bất kỳ
và tất cả các tổ chức, bất kể vị trí, hoạt động hoặc quy mô. Bằng cách khuyến
khích các doanh nghiệp và tổ chức thực hiện trách nhiệm xã hội một cách nghiêm
túc, ISO 26000 giúp đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn cầu. ISO 26000:
2010 là tiêu chuẩn mới nhất (và chỉ tính đến thời điểm viết bài này) tiêu chuẩn
ISO liên quan trực tiếp đến các hướng dẫn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bởi vì chỉ có một tiêu
chuẩn trong “họ” 26000, “ISO 26000” và “ISO 26000: 2010” đề cập đến cùng một điều.
Trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau. Điều
này trái ngược với các họ tiêu chuẩn ISO khác, như ISO 9000 hoặc ISO 14000, cả
hai đều đề cập đến các nhóm lớn các tiêu chuẩn có liên quan nhưng riêng lẻ.
Hậu tố 2010 đề cập đến
năm phiên bản tiêu chuẩn được đưa ra. ISO 26000: 2010 là kết quả của 5 năm thảo
luận và thương lượng giữa nhiều bên liên quan khác nhau trên toàn cầu. Được xem
xét và phê duyệt lần cuối vào năm 2014, phiên bản 2010 do đó vẫn là phiên bản mới
nhất. Việc phát triển ISO 26000: 2010 có sự tham gia của các bên và đại diện từ
các ngành công nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ, các nhóm người tiêu
dùng và tổ chức công nhân từ khắp nơi trên thế giới, và như vậy nó thể hiện sự
đồng thuận quốc tế thực sự.
ISO 26000: 2010 cung cấp
hướng dẫn về:
Các định nghĩa, nguyên tắc
và các vấn đề cốt lõi của trách nhiệm xã hội
Bối cảnh xã hội, chính trị,
môi trường và văn hóa của trách nhiệm xã hội
Hướng dẫn thực hành tốt
nhất về trách nhiệm xã hội
Hướng dẫn cách tích hợp,
thực hiện và thúc đẩy hành vi có trách nhiệm với xã hội cả bên trong và bên
ngoài
Xác định và tương tác với
các bên liên quan
Xác định, thực hiện, đánh
giá các cam kết và thực hiện trách nhiệm xã hội
Phân phối thông tin khác
liên quan đến trách nhiệm xã hội
Điều gì tạo nên hành vi đạo
đức và trách nhiệm xã hội của các tập đoàn và tổ chức đang được tranh luận rất
nhiều, và câu hỏi về các giải pháp tiêu chuẩn hóa như ISO khả thi như thế nào đối
với những loại vấn đề phức tạp này vẫn đang tiếp diễn.
Tuy nhiên, những gì ISO
26000 cố gắng thực hiện là vạch ra một con đường trung gian rõ ràng giữa luật
pháp chặt chẽ, nghiêm ngặt và quyền tự do công ty cởi mở, không bị kiểm soát
(hoặc tự quản lý). ISO 26000 cố gắng thúc đẩy sự tôn trọng và trách nhiệm bằng
cách cung cấp các điểm tham chiếu dưới dạng các tiêu chuẩn được lập thành văn bản.
Bằng cách này, các tổ chức có quyền tự do làm việc theo cách không hạn chế khả
năng hoạt động của họ ở cấp độ kinh doanh, trong khi vẫn kêu gọi họ chịu trách
nhiệm về các hành động xã hội và môi trường của chính họ. Nó quan trọng vì nó
cung cấp một khuôn khổ hành động cho trách nhiệm xã hội, hấp dẫn các công ty vì
tính linh hoạt của nó.
Nhận xét
Đăng nhận xét