Tiêu chuẩn iso 9001- hệ thống quản lý chất lượng

 

ISO 9001 là một phần của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 - một bộ tiêu chuẩn quốc tế được duy trì bởi tổ chức ISO, với mục tiêu giúp các tổ chức xây dựng, áp dụng và vận hành một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Trong đó, ISO 9001 được coi là tiêu chuẩn trung tâm quan trọng nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.

Tên đầy đủ của Tiêu chuẩn: ISO 9001: 2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu.

ISO 9001 là Tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc, nguyên tắc và yêu cầu để thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình. sản xuất, kinh doanh hoặc dịch vụ.

ISO 9001 do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành năm 1987 và đã trải qua 4 lần sửa đổi và cải tiến kể từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001: 1994; ISO 9001: 2000; ISO 9001: 2008; và ISO 9001: 2015.

ISO - là viết tắt của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO (http://iso.org/), Ủy ban ISO là một Tổ chức Phi chính phủ có nhiệm vụ phát triển các Tiêu chuẩn áp dụng chung cho tất cả các nước thành viên với mục đích tạo ra tính chung của Hệ thống tiêu chuẩn trên toàn thế giới.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001

Đào tạo ISO 9001 được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thiết lập và vận hành hệ thống quản lý chất lượng của các chuyên gia, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất trên thế giới.

ISO 9001 tập trung vào việc thiết lập hệ thống quản lý nhằm đảm bảo duy trì ổn định chất lượng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, hướng tới cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ.

4M-1I-1E là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng có thể được xây dựng dựa trên nhiều nguyên tắc tùy thuộc vào đặc thù của ngành. Tuy nhiên, theo các chuyên gia TQC, mọi hệ thống thông thường cần tập trung vào việc thiết lập các yêu cầu và quản lý sự tương tác giữa các yếu tố là 4M-1I-1E, cụ thể:

Material - Vật liệu;

Man - Con người;

Máy móc - Máy móc thiết bị sản xuất kinh doanh

Phương pháp - Công nghệ hoặc quy trình sản xuất;

Enviromental - Môi trường để vận hành sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ;

Thông tin - Trao đổi và nhận thông tin trong nội bộ cũng như bên ngoài

Bản chất của ISO 9001

Xác định rõ công việc - rõ người - rõ cách làm

Tổ chức cần tiêu chuẩn hóa hoạt động của các khâu thành các quy trình / hướng dẫn vận hành để đảm bảo rằng mọi vị trí trong tổ chức đều hiểu rõ công việc mà họ cần triển khai và thực hiện - Đây là điều rõ ràng.

Lãnh đạo tổ chức cần quyết định lựa chọn và bổ nhiệm một số nhân sự chủ chốt từ các phòng ban để thành lập nhóm nhân sự triển khai, phát triển và áp dụng học ISO, những nhân sự này cần nắm rõ công việc, trách nhiệm và quyền hạn của từng người trong bộ phận của mình để xây dựng các quy trình / hướng dẫn cụ thể phù hợp nhất với từng vị trí công việc - Đây rõ ràng là ai

Các quy trình / hướng dẫn hoạt động cần cụ thể, chính xác và được chia thành các bước dễ thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức - Dưới đây là cách thực hiện

Các thủ tục / hướng dẫn chuẩn đã được thiết lập phải được tuân thủ

Nhờ đó, doanh nghiệp / tổ chức kiểm soát được quá trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm / dịch vụ ổn định, hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nội dung ISO 9001

Do khối lượng nội dung tiêu chuẩn lớn nên trong bài viết này TQC không thể trình bày chi tiết nội dung mà chỉ nêu những nội dung chính. Nội dung tiêu chuẩn ISO 9001 đã được dịch sang tiếng Việt và các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đọc, tải và nghiên cứu một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Khung chính trong ISO 9001 là theo nguyên tắc cải tiến liên tục PDCA tức là Kế hoạch - Thực hiện - Kiểm tra - Hành động. Đánh giá và cải tiến:

Phiên bản mới nhất của ISO 9001: 2015 có các yêu cầu về xác định bối cảnh bên trong, bối cảnh bên ngoài, phân tích các rủi ro / mối nguy và đưa ra các biện pháp ngăn ngừa rủi ro / nguy hiểm. trong việc hoạch định hệ thống quản lý chất lượng. Giống như các doanh nghiệp, TQC cũng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng vào các hoạt động của chính mình. Các chuyên gia của chúng tôi khi đánh giá không chỉ dựa vào kiến ​​thức mà còn dựa vào kinh nghiệm của bản thân và của chính tổ chức để đưa ra những giải pháp khách quan nhất, tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. khách hàng của mình.

Lợi ích cho doanh nghiệp khi đạt chứng chỉ iso

1. Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ - tăng xác suất trúng thầu

Việc đạt được Chứng nhận Phù hợp Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001: 2015 là một lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chứng nhận ISO cũng là cơ hội để khách hàng nhận được các gói thầu cho các dự án / doanh nghiệp lớn, bởi hiện nay, ngoài quy định của nhiều gói thầu của Nhà nước, nhiều tập đoàn hoặc doanh nghiệp yêu cầu đối tác của mình phải đạt chứng chỉ ISO trước khi đồng ý mua hoặc nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.

2. Tạo niềm tin với khách hàng và đối tác

Về chất lượng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001: 2015 có nghĩa là doanh nghiệp đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, là cam kết về chất lượng đối với khách hàng và đối tác. Từ đó, tạo dựng niềm tin, tạo dựng thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm mà mình mang lại.

3. Chất lượng sản phẩm / dịch vụ được đảm bảo

Do được quản lý khoa học và chặt chẽ theo tiêu chuẩn và yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được chứng nhận tại đơn vị uy tín như TQC, giúp kiểm soát tốt đầu vào và ổn định chất lượng. sản phẩm / dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm / dịch vụ.

4. Tạo môi trường làm việc tốt và hiệu quả

Khi áp dụng ISO 9001: 2015, các quy trình, hướng dẫn công việc được chuẩn hóa cán bộ quản lý và nhân viên trong doanh nghiệp sẽ hiểu rõ công việc của mình phải làm là gì? hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình dẫn đến sản xuất / cung cấp dịch vụ ổn định và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng ổn định, giảm sai sót, phế phẩm và hư hỏng.

5. Quản lý rủi ro

Khi áp dụng ISO 9001: 2015, các vấn đề về nhận thức, rủi ro và cơ hội đối với mỗi doanh nghiệp sẽ được nâng cao và trở thành yêu cầu tuân thủ bắt buộc. Nhờ đó, nâng cao khả năng nhận thức rủi ro và ứng phó kịp thời với các rủi ro, sự cố trong mỗi doanh nghiệp.

Xem thêm tại KNA: https://knacert.com.vn/dao-tao-chung-nhan-iso-90012015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều kiện để doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 13485

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?