ISO 9001 là gì?
ISO 9001 là một tiêu chuẩn thiết lập các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 giúp các doanh nghiệp và tổ chức trở nên hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Phiên bản
mới nhất được xuất bản khi nào?
ISO 9001
được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 và được cập nhật thường xuyên để đảm bảo
rằng nó vẫn phù hợp với môi trường kinh doanh ngày nay. Phiên bản mới nhất của
tiêu chuẩn ─ ISO 9001: 2015 ─ được công bố vào tháng 9 năm 2015, thay thế cho
phiên bản trước (ISO 9001: 2008).
Trọng tâm
của ISO
9001: 2015 là gì?
ISO 9001:
2015 tập trung vào việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng - cho dù là người
tiêu dùng, người dùng cuối hay cơ quan quản lý - và nhận ra toàn cầu hóa đang
thay đổi hoạt động kinh doanh hiện đại như thế nào. Bởi vì ISO-9001 được thiết
kế để linh hoạt cho các loại tổ chức khác nhau sử dụng, nó không chủ động xác định
các mục tiêu liên quan đến “chất lượng” hoặc “đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
Thay vào đó, ISO-9001 yêu cầu các tổ chức tự xác định các mục tiêu này và liên
tục cải tiến các quy trình của họ để đạt được chúng.
“Phương
pháp tiếp cận dựa trên rủi ro” là gì?
Cách tiếp
cận dựa trên rủi ro có nghĩa là tổ chức xác định, đánh giá và hiểu các rủi ro
và cơ hội mà họ phải đối mặt, đánh giá những rủi ro này là chấp nhận được và
không chấp nhận được, đồng thời thực hiện các biện pháp giảm thiểu thích hợp
theo mức độ rủi ro. ISO 9001 yêu cầu tư duy dựa trên rủi ro và ra quyết định
Làm thế
nào để áp dụng ISO 9001 cho công cụ đo lường?
ISO 9001:
2015 giải thích các yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng đo lường trong chương “7.1.5
Nguồn lực giám sát và đo lường”. Các yêu cầu được thiết lập liên quan đến việc
lựa chọn và bảo trì cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, yêu cầu xác định nguồn gốc phép đo
(đạt được bằng hiệu chuẩn thường xuyên) trong một phần riêng biệt.
Có thay đổi
nào về thiết bị đo lường trong tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 không?
Mặc dù
cách diễn đạt khác so với phiên bản trước, nhưng không có thay đổi đáng kể về
các yêu cầu đối với thiết bị đo lường. Các quy trình đã đáp ứng phiên bản “cũ”
cũng sẽ đáp ứng các yêu cầu mới.
ISO 9001:
2015 và ý nghĩa của nó đối với thiết bị cân
Quản lý rủi
ro và tuân thủ chất lượng với bản sửa đổi ISO mới nhất
Tài liệu
này nhằm mục đích:
Giải trình
về những thay đổi trong tiêu
chuẩn ISO 9001: 2015 đã sửa đổi.
Xem xét ảnh
hưởng của những thay đổi này đối với thiết bị cân và quá trình cân.
Cung cấp
hướng dẫn và khuyến nghị về việc tuân thủ phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro
Giới thiệu
về Thực hành cân tốt ™ - tuân thủ đầy đủ ISO 9001: 2015
- cung cấp
một cách dễ dàng để áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro
đối với Hệ
thống quản lý chất lượng.
Phiên bản
mới nhất của ISO 9001: 2015 có các yêu cầu về xác định bối cảnh bên trong, bối
cảnh bên ngoài, phân tích các rủi ro / mối nguy và đưa ra các biện pháp ngăn ngừa
rủi ro / nguy hiểm. trong việc hoạch định hệ thống quản lý chất lượng. Giống
như các doanh nghiệp, TQC cũng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng vào các hoạt
động của chính mình. Các chuyên gia của chúng tôi khi đánh giá không chỉ dựa
vào kiến thức mà còn dựa vào kinh nghiệm của bản thân, của tổ chức để đưa ra
những giải pháp khách quan nhất, tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.
khách hàng của mình.
Giới hạn
Người giới
thiệu
Thuật ngữ
và định nghĩa
Bối cảnh của
tổ chức
Hiểu tổ chức
và bối cảnh của nó
Hiểu nhu cầu
và mong đợi của các bên quan tâm
Xác định
phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
Hệ thống
quản lý chất lượng và các quá trình của nó
Lãnh đạo
Lãnh đạo
và Cam kết
Được chia
sẻ
Tập trung
vào khách hàng
Chính sách
Xây dựng
chính sách chất lượng
Truyền đạt
chính sách chất lượng
5.3. Vai
trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức
Lập kế hoạch
Hành động
để giải quyết rủi ro và cơ hội
Mục tiêu
chất lượng và lập kế hoạch để đạt được chúng
Lập kế hoạch
thay đổi
Hỗ trợ
Tài nguyên
Được chia
sẻ
Mọi người
Cơ sở hạ tầng
Môi trường
cho quá trình vận hành
Giám sát
và đo lường tài nguyên
Kiến thức
tổ chức
Dung tích
Nhận thức
Giao tiếp
Thông tin
tài liệu
Được chia
sẻ
Tạo và cập
nhật
Kiểm soát
thông tin dạng văn bản
Công việc
Lập kế hoạch
và kiểm soát hoạt động
Yêu cầu đối
với sản phẩm và dịch vụ
Giao tiếp
khách hàng
Xác định
các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ
Đánh giá
các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ
Thay đổi
các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ
Thiết kế
và phát triển các sản phẩm và dịch vụ
Được chia
sẻ
Lập kế hoạch
thiết kế và phát triển
Đầu vào kế
hoạch thiết kế và phát triển
Kiểm soát
kế hoạch thiết kế và phát triển
Thiết kế đầu
ra và kế hoạch phát triển
Thay đổi
thiết kế và phát triển
Kiểm soát
các sản phẩm và dịch vụ thuê ngoài
Được chia
sẻ
Loại và mức
độ kiểm soát
Thông tin
cho các nhà cung cấp bên ngoài
Sản xuất
và cung cấp dịch vụ
Kiểm soát
sản xuất và cung cấp dịch vụ
Xác định
và truy xuất nguồn gốc
Tài sản
thuộc về khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài
Phòng ngừa
Dịch vụ
chuyển phát bưu điện
Kiểm soát
các thay đổi
Phát hành
sản phẩm và dịch vụ
Kiểm soát
đầu ra không phù hợp
Đánh giá
hiệu suất
Theo dõi,
đo lường, phân tích và đánh giá
Được chia
sẻ
Sự hài
lòng của khách hàng
Phân tích
và đánh giá
Kiểm toán
nội bộ
Xem lại
cách quản lý
Được chia
sẻ
Đầu vào
đánh giá của ban quản lý
Kết quả
đánh giá quản lý
Cải tiến
Được chia
sẻ
Sự không
phù hợp và hành động khắc phục
Cải tiến
liên tục
Xem thêm về iso 9001 tại KNA: https://knacert.com.vn/blogs/tin-tuc/tieu-chuan-iso-90012015-la-gi-kna-cert
Nhận xét
Đăng nhận xét