Tiêu chuẩn ISO 45001- Bộ khung chính hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
ISO 45001 là hệ
thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cung cấp các tiêu chí và khuôn khổ
để cải thiện an toàn lao động, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện
làm việc an toàn hơn. Các tiêu chuẩn giúp các tổ chức cung cấp một môi trường
làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động và những người khác, tránh các
trường hợp tử vong, tai nạn lao động và bệnh tật từ môi trường làm việc.
Tiêu chuẩn ISO
45001: 2018 bao gồm các yêu cầu để xác định bối cảnh bên trong, bối cảnh bên
ngoài, phân tích rủi ro / rủi ro và đưa các biện pháp phòng ngừa rủi ro / nguy
cơ vào kế hoạch. Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
1. Lập kế hoạch
(Plan):
- Ban Tổng Giám đốc
xem xét bối cảnh bên trong, bối cảnh bên ngoài, nhu cầu và mong đợi của người
lao động thuộc các bên quan tâm đến việc đảm bảo An toàn lao động và phòng chống
dịch bệnh trong công việc và nghề nghiệp để hoạch định hệ
thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp iso 45001 hiệu quả và thực tế nhất.
- Các khoa /
phòng phải tiến hành xác định mối nguy và đánh giá các nguy cơ dẫn đến mất an
toàn, có thể xảy ra tai nạn lao động cũng như điều kiện môi trường làm việc có
thể ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Cuối cùng, cần xác định những mối
nguy nào cần đặt ra để có biện pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn, không để xảy ra
hoặc nếu có thì sẽ giảm thiểu hậu quả.
- Trong quá trình
xác định mối nguy, doanh nghiệp phải thu thập các yêu cầu pháp lý của nhà nước,
yêu cầu của các bên liên quan để xem xét các yêu cầu nào phải tuân thủ.
- Dựa trên kết quả
phân tích mối nguy và rủi ro và xem xét các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu
khác, doanh nghiệp cần:
+ Đặt ra các mục
tiêu để chính sách An toàn vệ sinh lao động được thực hiện và ngăn ngừa các rủi
ro có thể xảy ra (tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, vi phạm pháp luật về an
toàn lao động, rèn luyện sức khỏe và đảm bảo sức khỏe, v.v.)
+ Thiết lập các
chương trình và biện pháp quản lý về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
cho người lao động để đảm bảo có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.
2. Thực hiện
(Do):
Triển khai, áp dụng
và vận hành hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OH&S), bao gồm
các nhiệm vụ chính cần thực hiện:
- Thiết lập cơ cấu
quản lý, phân công vai trò và trách nhiệm của các cá nhân để thực hiện các
chương trình quản lý OH&S.
Cung cấp đầy đủ
các nguồn lực bao gồm nhân sự cần thiết để duy trì hoạt động, các chương trình
an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, và đào tạo nhân viên cần thiết để có được
trình độ và kỹ năng an toàn. giám sát an toàn lao động cần thiết, thiết lập xây
dựng cơ sở hạ tầng, trang bị bảo hộ lao động, trang thiết bị an toàn để phòng
ngừa rủi ro tai nạn lao động, môi trường độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người
lao động.
- Thực hiện tổ chức
đào tạo nhân viên hoặc nhà thầu phụ làm việc cho doanh nghiệp và đảm bảo những
người này nhận thức được các rủi ro về an toàn vệ sinh lao động cần được kiểm
soát, hậu quả của việc không làm việc. mà còn phải đảm bảo rằng họ có năng lực thực
hiện các biện pháp để kiểm soát những rủi ro này.
- Thiết lập các
quy trình để đảm bảo thông tin liên lạc nội bộ về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
hiệu quả, cũng như khả năng đáp ứng thông tin liên lạc OH&S với các bên
liên quan bên ngoài.
- Tham vấn nhân
viên trong quá trình xác định mối nguy, xây dựng chương trình kiểm soát rủi ro,
điều tra tai nạn lao động, điều tra các bệnh nghề nghiệp phát sinh, v.v.
- Thiết lập, phổ
biến và duy trì tài liệu của hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
- Thiết lập và
duy trì các biện pháp kiểm soát hoạt động để đảm bảo rằng các thủ tục liên quan
đến các mục tiêu OH&S được tuân thủ.
- Đảm bảo khả
năng sẵn sàng và ứng phó khẩn cấp, thiết lập và kiểm tra khả năng sẵn sàng và ứng
phó với tình huống khẩn cấp.
3. Kiểm tra
(Check)
Đánh giá là việc
đánh giá hiệu lực và hiệu quả của các quá trình của hệ thống quản lý an toàn và
sức khỏe nghề nghiệp, bao gồm các hành động:
- Theo dõi và đo
lường kết quả của các hoạt động kiểm soát OH&S theo định kỳ.
- Đánh giá tình
trạng tuân thủ các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác và các yêu cầu khác do tổ
chức đặt ra.
Thiết lập và duy
trì các thủ tục xác định trách nhiệm và quyền hạn để xác định sự không phù hợp,
xử lý và điều tra sự không phù hợp cũng như thực hiện hành động khắc phục và
phòng ngừa.
- Quản lý hồ sơ,
thiết lập và duy trì các thủ tục xác định, bảo quản và xử lý hồ sơ OH&S.
- Thực hiện đánh
giá nội bộ định kỳ để xác định sự phù hợp của hệ thống quản lý OH&S hiện
hành với iso 45001 pdf.
4. Action (Hành động)
Rà soát và thực
hiện các hoạt động để cải tiến hệ thống quản lý OH&S
- Ban lãnh đạo
doanh nghiệp phải thực hiện việc xem xét quản lý hệ thống quản lý an toàn và sức
khỏe nghề nghiệp ở các giai đoạn thích hợp.
- Xác định các
lĩnh vực cần cải thiện.
- Các yêu cầu
liên quan đến “Hành động” nếu được duy trì liên tục và thường xuyên sẽ giúp
doanh nghiệp cải tiến liên tục hệ thống quản lý OH
Nhận xét
Đăng nhận xét