Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

 

ISO 9001 là một tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, được áp dụng cho tất cả các loại hình và quy mô của tổ chức, được hàng ngàn tổ chức tại hơn 100 quốc gia áp dụng và góp phần tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng ISO 9001

• Khẳng định khả năng cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ một cách ổn định đáp ứng các yêu cầu khách hàng và chế địn thích hợp.

• Nâng cao sự thoải mãn của khách hàng

• Giải quyết các rủi ro và cơ hội liên quan đến bối cảnh chung và các mục tiêu.

• Chứng tỏ sự phù hợp với các yêu cầu quy định của hệ thống quản lý chất lượng.

Chu trình Plan – Do – Check – Act:

• Hoạch định (Plan): Thiết lập các mục tiêu của hệ thống, các quá trình của hệ thống, và các nguồn lực cần thiết để mang lại kết quả theo các yêu cầu của khách hàng và chính sách của tổ chức.

• Thực hiện (Do): Thực hiện các nội dung đã được hoạch định.

• Kiểm tra (Check): Theo dõi và (khi có thể) đo lường các quá trình và các sản phẩm, dịch vụ tạo ra so với các chính sách, mục tiêu và các yêu cầu, và báo cáo kết quả.

• Điều chỉnh (Act): Thực hiện các hành động nhằm cải tiến kết quả thực hiện, một cách cần thiết.



Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là một trong những công cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa quy trình, giải quyết công việc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị. Cụ thể:

Thứ nhất, tạo ra các quá trình thực hiện công việc thủ tục hành chính công khai rõ ràng: Từ khâu tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các phòng chuyên môn theo một quy trình chuẩn kèm theo tiến độ của các hạng mục hoàn thành về mặt thời gian giúp cho cơ quan quản lý nắm bắt được các công việc ách tắc từ đó đưa ra hướng giải quyết triệt để. Mặt khác, giúp cho cán bộ, nhân viên nắm bắt được thời gian hoàn thành hồ sơ của mình để nhận hồ sơ một cách thuận lợi.

Thứ hai, phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị và thực hiện những quy trình tài liệu rõ ràng và rành mạch để người lao động thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn nghiệp vụ; từ đó tạo ra sự chuyên nghiệp trong quá trình xử lý các công việc cũng như đảm bảo dây chuyền cung cấp dịch vụ khí tượng như vậy sẽ nâng cao được chất lượng và thời gian xử lý công việc một cách nhanh chóng hơn.

Thứ ba, hệ thống quản lý chất lượng tạo ra sự giám sát cho lãnh đạo được thể hiện thông qua việc kiểm soát mục tiêu, đánh giá chất lượng công việc nội bộ của đơn vị, phòng, đến từng cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị và từ đó đánh giá hiệu quả việc triển khai mục tiêu này.

Thứ tư, hệ thống quản lý chất lượng tạo ra cách thức xử lý những vấn đề phát sinh, những vấn đề không phù hợp hoặc những phản ánh của khách hàng và cách thức xử lý để đảm bảo các vấn đề này được công khai minh bạch và cá nhân nắm bắt được các yêu cầu.

Thứ năm, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp cho cơ quan, đơn vị cập nhật được những yêu cầu của pháp luật mới ban hành hoặc sửa đổi và điều chỉnh các quy trình thực tiễn đem lại sự công bằng cho cán bộ thực hiện; minh bạch đối với người lao động và đúng pháp luật.

Thứ sáu, hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp cho ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên hiểu được rằng những thông tin của người lao động hoặc các tổ chức đó là thông tin những yêu cầu của khách hàng và phải làm thỏa mãn những nhu cầu đó theo đúng quy trình thủ tục và pháp luật nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân, tổ chức nhanh chóng hoàn thành các công việc và đem lại hiệu quả tương đồng cho các cơ quan quản lý.

Do đó việc xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế là giải pháp hữu ích, để ngày càng hoàn thiện, chuẩn hóa các quy trình, quy định nhằm nâng cao và cải tiến chất lượng dịch vụ phục vụ công tác đảm bảo an toàn bay.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều kiện để doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 13485

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?