Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001
ISO 9001 là một tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, được áp dụng cho tất cả các loại hình và quy mô của tổ chức, được hàng ngàn tổ chức tại hơn 100 quốc gia áp dụng và góp phần tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.
Tại sao doanh
nghiệp cần xây dựng ISO 9001
• Khẳng định khả
năng cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ một cách ổn định đáp ứng các yêu cầu khách
hàng và chế địn thích hợp.
• Nâng cao sự thoải
mãn của khách hàng
• Giải quyết các
rủi ro và cơ hội liên quan đến bối cảnh chung và các mục tiêu.
• Chứng tỏ sự phù
hợp với các yêu cầu quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
Chu trình Plan –
Do – Check – Act:
• Hoạch định
(Plan): Thiết lập các mục tiêu của hệ thống, các quá trình của hệ thống, và các
nguồn lực cần thiết để mang lại kết quả theo các yêu cầu của khách hàng và
chính sách của tổ chức.
• Thực hiện (Do):
Thực hiện các nội dung đã được hoạch định.
• Kiểm tra
(Check): Theo dõi và (khi có thể) đo lường các quá trình và các sản phẩm, dịch
vụ tạo ra so với các chính sách, mục tiêu và các yêu cầu, và báo cáo kết quả.
• Điều chỉnh
(Act): Thực hiện các hành động nhằm cải tiến kết quả thực hiện, một cách cần thiết.
Hệ thống quản lý
chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là một trong những công
cụ hỗ trợ đáng kể cho việc công khai, minh bạch hóa quy trình, giải quyết công
việc theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị. Cụ thể:
Thứ nhất, tạo ra
các quá trình thực hiện công việc thủ tục hành chính công khai rõ ràng: Từ khâu
tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các phòng chuyên môn theo một quy trình chuẩn kèm
theo tiến độ của các hạng mục hoàn thành về mặt thời gian giúp cho cơ quan quản
lý nắm bắt được các công việc ách tắc từ đó đưa ra hướng giải quyết triệt để. Mặt
khác, giúp cho cán bộ, nhân viên nắm bắt được thời gian hoàn thành hồ sơ của
mình để nhận hồ sơ một cách thuận lợi.
Thứ hai, phương
pháp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị và thực hiện
những quy trình tài liệu rõ ràng và rành mạch để người lao động thực hiện theo
đúng quy trình chuyên môn nghiệp vụ; từ đó tạo ra sự chuyên nghiệp trong quá
trình xử lý các công việc cũng như đảm bảo dây chuyền cung cấp dịch vụ khí tượng
như vậy sẽ nâng cao được chất lượng và thời gian xử lý công việc một cách nhanh
chóng hơn.
Thứ ba, hệ thống
quản lý chất lượng tạo ra sự giám sát cho lãnh đạo được thể hiện thông qua việc
kiểm soát mục tiêu, đánh giá chất lượng công việc nội bộ của đơn vị, phòng, đến
từng cán bộ, nhân viên của cơ quan, đơn vị và từ đó đánh giá hiệu quả việc triển
khai mục tiêu này.
Thứ tư, hệ thống
quản lý chất lượng tạo ra cách thức xử lý những vấn đề phát sinh, những vấn đề
không phù hợp hoặc những phản ánh của khách hàng và cách thức xử lý để đảm bảo
các vấn đề này được công khai minh bạch và cá nhân nắm bắt được các yêu cầu.
Thứ năm, hệ thống
quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 giúp cho cơ
quan, đơn vị cập nhật được những yêu cầu của pháp luật mới ban hành hoặc sửa đổi
và điều chỉnh các quy trình thực tiễn đem lại sự công bằng cho cán bộ thực hiện;
minh bạch đối với người lao động và đúng pháp luật.
Thứ sáu, hệ thống
quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 giúp cho ban lãnh đạo, cán bộ,
nhân viên hiểu được rằng những thông tin của người lao động hoặc các tổ chức đó
là thông tin những yêu cầu của khách hàng và phải làm thỏa mãn những nhu cầu đó
theo đúng quy trình thủ tục và pháp luật nhằm đảm bảo cho mỗi cá nhân, tổ chức
nhanh chóng hoàn thành các công việc và đem lại hiệu quả tương đồng cho các cơ
quan quản lý.
Do đó việc xây dựng
Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế là giải pháp hữu ích, để
ngày càng hoàn thiện, chuẩn hóa các quy trình, quy định nhằm nâng cao và cải tiến
chất lượng dịch vụ phục vụ công tác đảm bảo an toàn bay.
Nhận xét
Đăng nhận xét