Làm thế nào để áp dụng hiệu quả haccp từ trang trại đến bàn ăn?
Chất lượng và vệ sinh là hai mặt thống nhất của an toàn thực phẩm và là trách nhiệm của Nhà nước. Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta chưa đầy đủ, đồng bộ và thống nhất, nhiều văn bản chồng chéo, thậm chí hủy bỏ, phủ định lẫn nhau.
Pháp lệnh An toàn thực phẩm không đề cập đến chất lượng hàng
hóa là yếu tố bảo đảm an toàn thực phẩm. Pháp lệnh Chất lượng hàng hóa (đối tượng
điều chỉnh là tất cả hàng hóa, kể cả thực phẩm) đã được ban hành hai lần nhưng
chỉ đề cập đến mặt chất lượng chứ không đề cập đến mặt an toàn đối với hàng hóa
đặc biệt. kẻ thù. Nhưng nhiều loại hàng hóa có chất lượng cao, thậm chí rất hợp
vệ sinh vẫn không đảm bảo an toàn như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, nước
khoáng thiên nhiên, phụ gia, hóa chất được phép sử dụng trong chế biến các sản
phẩm này. sản phẩm tiêu dùng hoặc trong chăn nuôi, trồng trọt, ... nếu sử dụng
không đúng liều lượng, liều lượng hàng ngày và thường xuyên không được khuyến
cáo hoặc hướng dẫn.
Do đó, quy định về nhãn hàng hóa và sau đó là nghị định về nhãn hàng hóa không điều chỉnh nội dung cụ thể và khuyến nghị đối với nhãn hàng hóa cụ thể.
Ngay cả một số quy định về nhãn trước đây do Tổng cục Tiêu
chuẩn - Đo lường - Chất lượng ban hành, mặc dù đã chi tiết hơn và vẫn phù hợp với
tình hình hội nhập hiện nay, nhưng đã tự động bị hủy bỏ và hết hiệu lực. .
Tương tự, theo Pháp lệnh Tiêu chuẩn và các nghị định hướng dẫn, Bộ Khoa học và
Công nghệ “ôm” lĩnh vực xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho
các loại hàng hóa, kể cả hàng hóa đặc thù. .
Mặt khác, một số văn bản áp dụng pháp luật về kiểm dịch thú
y, kiểm dịch thực vật, kiểm dịch hàng hóa chỉ là hình thức do lực lượng kiểm dịch
chuyên ngành cửa khẩu chỉ kiểm dịch qua hồ sơ, cảm quan hoặc do hàng hóa đã được
khử trùng nên không có. cách tìm tác nhân gây bệnh ở liều lượng gây bệnh.
Tất cả các khuyến nghị quốc tế ISO, CODEX, ... dưới dạng quy
định, tiêu chuẩn như: tiêu
chuẩn ISO 22000, giấy chứng nhận Haccp, thủ tục, ... đều nhấn mạnh giai
đoạn kiểm soát quá trình và nhấn mạnh các điểm kiểm soát trên cơ sở phân tích rủi
ro. Đặc biệt, khâu kiểm soát quy trình ở khâu sản xuất ban đầu (chăn nuôi, trồng
trọt) sẽ quyết định nguồn nguyên liệu cho khâu chế biến tiếp theo có chất lượng
và an toàn hay không.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
người tiêu dùng hiện nay rất quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an
toàn thực phẩm. Đây là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất, nông dân và doanh nghiệp
chế biến nông sản thực phẩm trong nước. Tuy nhiên, để nông sản của nông dân và
doanh nghiệp được tiêu thụ theo chuỗi giá trị cao thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn vệ sinh thực phẩm như chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, chứng nhận HACCP…
Đồng thời, người sản xuất phải gia tăng giá trị. của sản phẩm bằng cách ứng dụng
công nghệ vào công đoạn sơ chế, chế biến.
Theo thống kê, tính đến tháng 11/2018, 100% tỉnh, thành phố
trong cả nước đã triển khai xây dựng và phát triển mô hình chuỗi sản xuất sạch
từ trang trại đến bàn ăn. Hiện các địa phương đã hình thành 1.096 chuỗi với
1.426 sản phẩm và 3.174 điểm bán hàng có kiểm soát theo chuỗi. Quy trình sản xuất
này có sự tham gia của 100 hợp tác xã, 250 công ty… Các mô hình sản xuất kinh
doanh khép kín “từ trang trại đến đầu mối” ngày càng mở rộng cả về số lượng và
quy mô.
Để tự bảo vệ mình trước vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm,
không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều người tiêu dùng còn tìm đến
nguồn thực phẩm sạch. Đặc biệt, các mô hình “sạch từ trang trại đến ngã ba” được
nhiều người tiêu dùng ủng hộ.
Theo báo cáo mới đây về nghiên cứu xu hướng tiêu dùng thực
phẩm hữu cơ của AC Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sản
phẩm hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày vì tính an toàn và giá trị dinh dưỡng. . Đánh
giá của công ty về ngành thực phẩm - Vietnam Report - cho thấy xu hướng chính của
ngành thực phẩm trong vài năm tới là sự bùng nổ của các sản phẩm tự nhiên. ,
thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, là sự trỗi dậy của niềm tin, những giá
trị đích thực và những câu chuyện có thật về sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp
(DN), cũng như việc ứng dụng dữ liệu lớn vào sản xuất và phân phối. Điều đó cho
thấy người tiêu dùng ngày càng thông thái, tin tưởng và lựa chọn thực phẩm sạch,
nhất là thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cung cấp bởi dây chuyền sản
xuất khép kín của các doanh nghiệp uy tín. .
Nhận xét
Đăng nhận xét