Tìm hiểu tiêu chuẩn ISO 9001:2015

 Có một số tài liệu khác nhau trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000, nhưng ISO 9001 là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ tiêu chuẩn 9000 yêu cầu chứng nhận. Thông thường, toàn bộ tổ chức sẽ tìm kiếm chứng nhận, nhưng phạm vi của KNA có thể được điều chỉnh để cải thiện hiệu suất tại một cơ sở hoặc bộ phận cụ thể. Phiên bản hiện tại là ISO 9001: 2015, được xuất bản vào tháng 9 năm 2015 (như vậy là: 2015).

Không quan trọng quy mô tổ chức của bạn là bao nhiêu: 1 người hay 1 triệu người. Xem Thực hiện ISO 9001 cho Doanh nghiệp Nhỏ. Không quan trọng bạn đang ở trong ngành gì (dịch vụ hoặc sản xuất) - đó có thể là nhà hàng, công ty tư vấn, công ty sản xuất, cơ quan chính phủ, v.v. Có các tiêu chuẩn khác dựa trên ISO 9001 cho một số ngành cụ thể.

Nó KHÔNG phải là một tiêu chuẩn cho các sản phẩm. Nó không xác định chất lượng sản phẩm. Đây là tiêu chuẩn dựa trên quy trình: bạn sử dụng tiêu chuẩn này để kiểm soát các quy trình của mình, sau đó sản phẩm cuối cùng của bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Nó KHÔNG PHẢI là Tiêu chuẩn cá nhân - một người không thể được chứng nhận ISO 9001, thay vào đó một tổ chức hoặc công ty sẽ được chứng nhận. Tuy nhiên, các cá nhân CÓ THỂ trở thành Đánh giá viên chính được Chứng nhận ISO 9001 sau một khóa đào tạo ISO 9001 5 ngày. Điều này sau đó cho phép họ kiểm tra các công ty khác.


Không có cái gọi là “Chứng nhận ISO” hay “Chứng nhận ISO 9000”, chỉ có chứng nhận ISO 9001. Nó KHÔNG PHẢI là một nhóm thành viên - Một tổ chức không thể “tham gia” ISO 9001. Để được chứng nhận ISO 9001, tổ chức của bạn phải. Thực hiện theo các bước để thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Sau đó, Tổ chức chứng nhận (CB hoặc Nhà đăng ký) đánh giá hiệu suất của tổ chức của bạn theo phiên bản mới nhất của Yêu cầu ISO 9001. Nếu bạn vượt qua cuộc đánh giá này, Cơ quan đăng ký sẽ cấp Chứng chỉ ISO 9001 chứng minh rằng tổ chức của bạn đã được Đăng ký ISO 9001 trong thời hạn ba năm. (Xem Ai có thể cấp chứng nhận). Cuối cùng, tổ chức phải được chứng nhận lại ba năm một lần để duy trì trạng thái chứng nhận ISO 9001 của họ.

ISO 9001: 2015 không quy định mục tiêu của tổ chức phải là gì hoặc làm thế nào để đạt được chúng. Nói cách khác, nó không cho ai biết cách điều hành công việc kinh doanh của họ. Đó là một tiêu chuẩn linh hoạt cho phép mỗi tổ chức tự xác định mục tiêu của mình và tuân thủ tiêu chuẩn. ISO 9001: 2015 xác định các nguyên tắc hướng dẫn có thể được sử dụng để tạo ra hiệu quả bằng cách sắp xếp và hợp lý hóa các quy trình trong toàn tổ chức, với nỗ lực giảm chi phí, tạo cơ hội mới, đáp ứng các yêu cầu quy định và giúp tổ chức mở rộng sang các thị trường mới mà khách hàng yêu cầu chứng nhận ISO 9001 (chứng chỉ cuối cùng ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp làm việc trong hoặc với khu vực công hoặc phục vụ với tư cách là nhà cung cấp trong các tình huống OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) ô tô hoặc tư nhân).

Chứng nhận ISO 9001” có nghĩa là một tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 9001, xác định Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 (QMS). ISO 9001 đánh giá liệu Hệ thống quản lý chất lượng của bạn có phù hợp và hiệu quả hay không, đồng thời buộc bạn phải xác định và thực hiện các cải tiến.

Cải tiến liên tục đảm bảo cho khách hàng của bạn được hưởng lợi bằng cách nhận được các sản phẩm / dịch vụ đáp ứng yêu cầu của họ và rằng bạn mang lại hiệu suất nhất quán. Về mặt nội bộ, tổ chức sẽ thu được lợi nhuận từ việc gia tăng sự hài lòng trong công việc, cải thiện tinh thần và cải thiện kết quả hoạt động (giảm phế liệu và tăng hiệu quả).

Như với hầu hết các quy trình kinh doanh, bạn càng tự làm nhiều thì chi phí càng ít, nhưng có thể đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Cho dù có bao nhiêu nguồn lực bên ngoài được sử dụng, sẽ cần có sự tham gia của nhân viên và nhân viên của bạn ở các mức độ khác nhau. Mặc dù không có giải pháp “tự làm” tổng thể, nhưng bạn có thể thực hiện một chặng đường dài đối với các yêu cầu cơ bản của ISO 9001 bằng cách sử dụng các tài liệu được định dạng trước để làm tài liệu và đào tạo. (Xem tài liệu của chúng tôi tại đây!) Mặc dù các quy trình và phương pháp trong này phải được điều chỉnh cho phù hợp với tình huống của bạn, nhưng chúng thường được tạo ra với mục tiêu giảm thiểu các thay đổi cần thiết và tối đa hóa khả năng cho người khác sử dụng và hiểu chúng. Mục tiêu của bất kỳ hệ thống quản lý chất lượng nào không nên bổ sung các thủ tục giấy tờ không cần thiết, mà là làm cho tất cả các tài liệu tham khảo trở nên rõ ràng và có thể sử dụng được cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều kiện để doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 13485

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?