ISO 22000- Mối quan tâm toàn cầu về an toàn thực phẩm
ISO 22000 là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận kết hợp phương pháp ISO9001 với quản lý an toàn thực phẩm và HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi cấp độ. Tiêu chuẩn này chỉ ra cách thức một tổ chức có thể chứng minh khả năng kiểm soát các mối nguy an toàn để đảm bảo rằng thực phẩm là an toàn.
An toàn thực phẩm là mối quan tâm toàn cầu. Có thể được định
nghĩa là sự chắc chắn thực tế rằng thương tích hoặc bệnh tật sẽ không gây ra bởi
việc tiêu thụ thực phẩm. Chúng tôi chứng nhận một loạt các danh mục ISO 22000
trên toàn thế giới.
Chứng
nhận ISO 22000 có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi
cung ứng thực phẩm. Tiêu chuẩn này tích hợp các nguyên tắc của hệ thống Phân
tích mối nguy và Điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) do Ủy ban Codex Alimentarius
phát triển. Bằng các yêu cầu có thể kiểm tra được, tiêu chuẩn này kết hợp kế hoạch
HACCP với các chương trình tiên quyết cũng như các yêu cầu khác của hệ thống an
toàn thực phẩm.
Nói một cách đơn giản, “Trao đổi thông tin hoạt động” là
hình thành một yêu cầu và cam kết chung về an toàn thực phẩm mà các bên từ Nhà
cung cấp, nhà sản xuất, cơ quan pháp luật và quản lý đến tay người tiêu dùng cuối
cùng tương tác và đồng ý về các sản phẩm an toàn. Thông tin liên lạc với khách
hàng và nhà cung cấp là điều cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các mối nguy về
an toàn thực phẩm được xác định, xác định và kiểm soát ở mỗi bước của chuỗi thực
phẩm.
Các doanh nghiệp tổ chức nên tham gia các khóa học đào tạo để
áp dụng tiêu chuẩn phù hợp với doanh nghiệp của mình đang kinh doanh. Ví dụ
tham gia khóa
học đào tạo iso 9001 đang được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến nhất.
ngoài ra còn có khóa
học iso 22000 áp dụng rất thành công và rất nhiều các khóa học khác phù hợp với nhu cầu kinh doanh của
doanh nghiệp.
Giao tiếp bên ngoài:
Để đảm bảo sự sẵn có của thông tin đầy đủ về các vấn đề liên
quan đến an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi thực phẩm, tổ chức phải thiết lập,
thực hiện và duy trì các cách thức hiệu quả để liên lạc với:
Các nhà cung cấp và nhà thầu.
Khách hàng, người tiêu dùng, đặc biệt là thông tin sản phẩm
(bao gồm các chỉ dẫn về mục đích sử dụng, các yêu cầu bảo quản cụ thể và, nếu
thích hợp, thời hạn sử dụng), yêu cầu, hợp đồng hoặc đơn đặt hàng bao gồm bất kỳ
sửa đổi nào và phản hồi của khách hàng bao gồm cả khiếu nại của khách hàng.
Các cơ quan pháp lý và quản lý
Các tổ chức khác có tác động hoặc sẽ bị ảnh hưởng bởi tính
hiệu quả hoặc cập nhật của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
Lãnh đạo cao nhất phải cung cấp bằng chứng về cam kết phát
triển và thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và cải tiến liên tục hiệu
quả của hệ thống đó bằng cách:
Chứng minh an toàn thực phẩm được hỗ trợ bởi các mục tiêu
kinh doanh của tổ chức
Thông báo cho toàn bộ tổ chức về tầm quan trọng của việc đáp
ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn này, các yêu cầu luật định và chế định cũng như
các yêu cầu của khách hàng liên quan đến an toàn thực phẩm,
Thiết lập chính sách an toàn thực phẩm
Tiến hành đánh giá quản lý
Đảm bảo tài nguyên sẵn có
Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý là xác định và
thông báo cho tổ chức về trách nhiệm và quyền hạn trong việc đảm bảo vận hành
và duy trì hiệu lực của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Mỗi cá nhân có
trách nhiệm báo cáo các vấn đề về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm cho (các)
người được chỉ định, người được chỉ định có trách nhiệm và quyền hạn nhất định
đối với việc thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. ghi lại những hoạt động
đó
Lãnh đạo cao nhất phải xem xét hệ thống quản lý an toàn thực
phẩm của tổ chức ở các giai đoạn đã được lập kế hoạch để đảm bảo tính phù hợp,
đầy đủ và hiệu quả liên tục. Đánh giá này cần bao gồm đánh giá các cơ hội cải
tiến và nhu cầu thay đổi hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, bao gồm cả chính
sách an toàn thực phẩm. Hồ sơ đánh giá của ban quản lý cần được duy trì. Yếu tố
xem xét chúng ta cần chú ý là đầu vào và đầu ra, đầu vào có nghĩa là thông tin
về:
Hành động được thực hiện từ đánh giá của quản lý trước đó
Phân tích kết quả của hoạt động xác minh
Các trường hợp thay đổi có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm
Tình huống khẩn cấp, rủi ro
Xem xét các hoạt động giao tiếp, bao gồm cả phản hồi của
khách hàng
Đánh giá hoặc kiểm tra bên ngoài
Đầu ra của việc xem xét đó là các quyết định và hành động của
ban lãnh đạo sau khi xem xét các yếu tố đầu vào:
Đảm bảo an toàn thực phẩm
Nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
Nhu cầu tài nguyên
Đánh giá về chính sách an toàn thực phẩm của tổ chức và các
mục tiêu liên quan.
Nhận xét
Đăng nhận xét