Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001
Chính xác thì hệ thống quản lý chất lượng là gì? Theo quan điểm của ISO, hệ thống quản lý chất lượng là một cách để tổ chức xác định cách thức họ có thể đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác, những người bị ảnh hưởng bởi công việc của họ. họ. Để áp dụng loại hệ thống này, các tổ chức cần phải điều chỉnh cấu trúc, kế hoạch, quy trình và nguồn lực để đáp ứng các mục tiêu chất lượng của họ.
Cần lưu ý rằng tiêu chuẩn hệ
thống quản lý chất lượng ISO 9001 không phải là tiêu chuẩn sản phẩm.
Thay vào đó, họ tập trung vào các thực hành quản lý tốt sẽ đảm bảo chất lượng ở
mức cao.
Để tránh một số nhầm lẫn sau này, bạn có thể nhận thấy rằng rất nhiều công ty công nghệ (bao gồm cả AODocs) cung cấp phần mềm được gắn nhãn hiệu là “hệ thống quản lý chất lượng”. Vì vậy, thỏa thuận này là gì?
Phần mềm QMS này được xem tốt nhất như một hệ thống kỹ thuật
cho phép các tổ chức biến các quy trình khái niệm được nêu trong định nghĩa ISO
về QMS thành hiện thực. Ví dụ: nếu bạn đã xác định một quy trình yêu cầu thay đổi
để đáp ứng các yêu cầu ISO 9001 của mình, bạn sẽ sử dụng AODocs QMS để đưa quy
trình đó vào đúng vị trí.
Bất kể định nghĩa ưa thích của bạn là gì, lợi ích của phần mềm
QMS vượt ra ngoài tiêu chuẩn ISO 9001. Chúng cũng giúp bạn tuân thủ các quy định
khác như GxP (bao gồm GMP, GCP, GLP, v.v.).
Nói chung, các yêu cầu của ISO 9001 là khá chung chung. Đó
là bởi vì chúng có nghĩa là có thể được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, lớn hay
nhỏ, trong bất kỳ ngành nào. Nó giải thích tại sao có hơn một triệu tổ chức tại
hơn 170 quốc gia nắm giữ chứng chỉ này.
Khái niệm quan trọng nhất của ISO 9001 là ý tưởng về cải tiến
liên tục. Đó là lý do tại sao bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ yêu cầu cụ thể nào về
“chất lượng” là gì. Thay vào đó, các công ty được thực hiện để tự xác định các
mục tiêu của mình và sau đó làm việc để cải tiến các quy trình của họ để đáp ứng
các mục tiêu đó. Tuy nhiên, một hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận vẫn
cần thực hiện những việc sau: Đáp ứng các yêu cầu của các bên liên quan khác
(ví dụ: yêu cầu của khách hàng và các tiêu chuẩn quy định)
Đảm bảo rằng nhân viên nhận được một khóa đào tạo nêu rõ các
yêu cầu chất lượng
Xác định và ghi lại các quá trình, tương tác của chúng và kết
quả của chúng
Có thể tạo hồ sơ để chứng minh rằng các yêu cầu hệ thống đã
được đáp ứng
Liên tục theo dõi hiệu suất QMS
Giải quyết mọi rủi ro có thể phát sinh từ bất kỳ thay đổi
nào
Thực hiện đánh giá nội bộ và khắc phục mọi vấn đề
Liên tục cải thiện QMS
Với ý nghĩ đó, mục đích của ISO 9001 là để đánh giá xem một
Hệ thống quản lý chất lượng có thực hiện tốt công việc quản lý các quy trình của
bạn hay không đồng thời có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực cần sự cải tiến.
Nói một cách dễ hiểu, ISO 9001 giúp các công ty và tổ chức luôn có thể tạo ra một
sản phẩm xuất sắc, luôn tạo ra một sản phẩm xuất sắc.
Cấu trúc của ISO 9001 hoàn toàn phù hợp với Cấu trúc Cấp cao
(HLS). HLS là một cách cung cấp cho hàng chục tiêu chuẩn quản lý ISO một cấu
trúc thống nhất và các yêu cầu phù hợp, giúp dễ dàng hơn trong việc thiết lập một
hệ thống quản lý tích hợp, mô-đun. Nếu bạn bắt đầu với một tiêu chuẩn quản lý
(hoặc mô-đun), sau đó bạn có thể dễ dàng thêm một tiêu chuẩn khác, chẳng hạn
như ISO
14001 (quản lý môi trường) hoặc ISO
45001 (quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp).
Tiêu chuẩn quản lý ISO 9001 yêu cầu các tổ chức mô tả, phân
tích, đo lường và liên tục cải tiến các quy trình của họ. Khi làm như vậy, các
bên liên quan hiểu rõ hơn về vai trò của họ và cách họ đóng góp vào thành công
chung của tổ chức, từ đó nâng cao nhận thức về chất lượng nội bộ. Nhưng điều đó
chỉ có thể đạt được thông qua cách tiếp cận dựa trên quá trình.
Chu kỳ cố định đó được gọi là Kế hoạch, Thực hiện, Kiểm tra,
Hành động - hoặc PDCA.
KẾ HOẠCH: đánh giá các quy trình hiện tại của bạn và xây dựng
một kế hoạch với các mục tiêu về cách cải thiện các quy trình đó.
NÊN: thực hiện các cải tiến theo kế hoạch.
KIỂM TRA: đo lường kết quả và xác minh xem bạn đã đạt được
các mục tiêu chưa.
HÀNH ĐỘNG: nếu cần, hãy điều chỉnh theo những phát hiện bạn
thu thập được trong giai đoạn KIỂM TRA và bắt đầu lại.
Nhận xét
Đăng nhận xét