Các mục đích cụ thể của việc áp dụng ISO / IEC 27001: 2013
ISO / IEC 27001 là một tiêu chuẩn quan trọng trong bộ tiêu chuẩn ISO / IEC 27000, đưa ra yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn thông tin. Tiền thân của ISO / IEC 27001 là tiêu chuẩn về quản lý an toàn thông tin BS 7799 của Viện Tiêu chuẩn Anh quốc (British Standards Institute - BSI). Tháng 12/2000, tiêu chuẩn BS 7799-1 được Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) chính thức chấp nhận và ban hành thành tiêu chuẩn quốc tế ISO / IEC 17799: 2000. Năm 2005, tiêu chuẩn ISO / IEC 17799: 2000 được sửa đổi và ban hành thành phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn ISO / IEC 27001: 2005: Công nghệ thông tin - Hệ thống quản lý an toàn thông tin - Các yêu cầu.
ISO / IEC 27001 có thể áp dụng đối với mọi loại hình tổ chức
(doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ , thương mại , cơ quan chính phủ , các tổ chức
phi chính phủ ... ) . Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với việc thiết lập,
thực hiện, vận hành , giám sát , xem xét , duy trì và cải tiến một hệ thống quản
lý an toàn thông tin ( ISMS ) dưới dạng văn bản trong bối cảnh các rủi ro liên
quan đến các quá trình kinh doanh tác nghiệp tổng thể của chính tổ chức đó .
Tiêu chuẩn cũng quy định cụ thể các yêu cầu đối với việc thực hiện các biện
pháp kiểm soát an toàn tương thích với nhu cầu của chính tổ chức. Mục đích cuối
cùng của hệ thống là nhằm bảo vệ các tài sản thông tin và tạo lòng tin cho các
bên quan tâm.
Các doanh nghiệp nên tham gia các khóa học đào tạo để có thể cải
tiến hơn cho quy trình cũng như biết cách ngăn ngừa các rủi ro không đáng có.
Áp dụng theo để nhận biết được tiêu chuẩn nào phù hợp với doanh nghiệp của
mình. Hiện nay các doanh nghiệp phần lớn là tham gia khóa
học đào tạo ISO 22000, ISO 50001, Khóa
học ISO 9001,… nhằm nâng cao uy tín cũng như sự hiểu biết củng cố niềm
tin cho khách hàng.
Các mục đích cụ thể của việc áp dụng ISO / IEC 27001: 2013:
• Được sử dụng trong nội bộ tổ chức để triển khai các yêu cầu
và mục tiêu về an toàn thông tin;
• Được xem như là một cách để đảm bảo rằng các rủi ro về an
toàn thông tin được quản lý có hiệu quả về chi phí;
• Để đảm bảo sự tuân thủ pháp luật, chế định;
• Tạo khuôn khổ cho việc thực hiện và quản lý các biện pháp
kiểm soát nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu an toàn thông tin cụ thể của tổ chức;
• Hỗ trợ việc định nghĩa về các quá trình quản lý an toàn
thông tin mới;
• Nhận biết và làm rõ các quá trình quản lý an toàn thông
tin hiện có trong tổ chức;
• Được lãnh đạo sử dụng để xác định tình trạng của các hoạt
động quản lý an toàn thông tin
• Được các chuyên gia đánh giá nội bộ và chuyên gia đánh bên
ngoài sử dụng để xác định mức độ tuân thủ theo các chính sách , định hướng và
các tiêu chuẩn mà tổ chức chấp nhận để thực hiện ;
• Để cung cấp thông tin liên quan đến chính sách , định hướng
, tiêu chuẩn và các thủ tục về an toàn thông tin đến các đối tác kinh doanh và
các tổ chức khác có tương tác với các quá trình của tổ chức ;
• Để cung cấp thông tin về việc đảm bảo an toàn thông tin đến
khách hàng của tổ chức.
Những lợi ích cơ bản của việc áp dụng ISMS theo tiêu chuẩn chứng
nhận ISO 27001
Những lợi ích của việc thực hiện ISMS chủ yếu có được từ việc
giảm các rủi ro về ATTT (ví dụ như giảm khả năng xảy ra và / hoặc tác động gây
ra bởi các sự cố ATTT). Cụ thể là, các lợi ích đã được thừa nhận đối với một tổ
chức, doanh nghiệp nhằm đạt được sự thành công bền vững thông qua việc chấp nhận
và áp dụng ISMS theo ISO / IEC 27001 bao gồm:
Tạo được khuôn khổ được cấu trúc để hỗ trợ cho việc quy định,
thực hiện, vận hành và duy trì hệ thống quản lý ATTT toàn diện, hiệu quả về chi
phí, tạo thêm giá trị cho khách hàng, các bên quan tâm và cho chính tổ chức),
nhất quán và đồng bộ nhằm thỏa mãn các nhu cầu của tổ chức
Hỗ trợ cho lãnh đạo của tổ chức trong việc quản lý và vận
hành một cách nhất quán, có trách nhiệm đối với hoạt động quản lý về ATTT, dựa
trên nền tảng quản lý các rủi ro của tổ chức, kể cả việc giáo dục và đào tạo
cho các chủ thể của hệ thống và các quá trình nghiệp vụ trong tổ chức, doanh
nghiệp về quản lý ATTT;
Thúc đẩy việc áp dụng các thực hành tốt về ATTT đã được chấp
nhận toàn cầu, tạo cơ hội để tổ chức, doanh nghiệp có thể tiếp cận và chấp nhận
áp dụng, cải tiến các biện pháp kiểm soát phù hợp với tình huống bối cảnh cụ thể
của mình, cũng như để duy trì các biện pháp kiểm soát này trước những thay đổi
từ nội bộ và bên ngoài; Tạo lòng tin cho khách hàng, các đối tác kinh doanh về
hệ thống quản lý ATTT được tuân thủ , phù hợp tiêu chuẩn được thừa nhận quốc tế
, nhất là khi các đối tác này yêu cầu chứng nhận sự phù hợp của hệ thống quản
lý ATTT theo yêu cầu ISO / IEC 27001 bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận;
Thỏa mãn được nhu cầu và mong đợi của xã hội về khía cạnh ATTT, kể cả việc đáp ứng,
tuân thủ các yêu cầu của pháp luật; Đạt hiệu quả hơn về quản lý về kinh tế khi
đầu tư cho quản lý ATTT.
Nhận xét
Đăng nhận xét