Đánh giá nội bộ và cấp chứng nhận ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp
Cấp chứng nhận ISO 9001 là việc một tổ chức chứng nhận đánh giá và cấp cho Doanh nghiệp giấy chứng nhận ISO 9001 giúp cho doanh nghiệp có một hệ thống quản lí tinh gọn, vận hành một cách nhanh chóng hiệu quả. Vì vậy các doanh nghiệp cần đánh giá nội bộ để đạt được chứng nhận ISO chuẩn nhất.
Đánh giá nội bộ là gì?
Đánh giá nội bộ là một hoạt động quan trọng
mà mỗi doanh nghiệp/ tổ chức cần phải thực hiện. Đặc biệt là các doanh nghiệp/
tổ chức muốn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả đạt chuẩn
ISO 9001. Nếu như chưa biết triển khai quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn
ISO như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất mà
doanh nghiệp nào cũng nên nắm rõ.
Theo chứng nhận ISO
9000:2015, Đánh giá được định nghĩa là quá trình có hệ thống, độc
lập và được lập thành văn bản để thu được bằng chứng khách quan và xem xét đánh
giá chúng một cách khách quan để xác định mức độ thực hiện các chuẩn mực đánh
giá. Quá trình đánh giá hệ thống quản lý được chia làm 3 loại:
Đánh giá nội bộ hay còn gọi đánh giá bên thứ nhất:
tổ chức tự đánh giá hệ thống quản lý của mình nhằm mục đích tuyên bố hệ thống
quản lý của tổ chức phù hợp với yêu cầu.
Đánh giá bên thứ hai: thông thường là đánh giá của
khách hàng hoặc những bên được khách hàng ủy quyền, đánh giá của các bên liên
quan như cơ quan quản lý. Mục đích đánh giá này là xác định khả năng đáp ứng
yêu cầu của hệ thống quản lý của tổ chức để giao dịch hoặc chấp nhận;
Đánh giá bên thứ 3 hay gọi là đánh giá của tổ chức
chứng nhận: mục đích là xác nhận hệ thống quản lý của tổ chức phù hợp với yêu
cầu và cấp nhận giấy chứng nhận để tuyên bố rằng tổ chức thực hiện hệ thống
quản lý phù hợp yêu cầu tiêu chuẩn.
Các doanh nghiệp nên tham gia các khóa học đào tạo để có thể cải
tiến hơn cho quy trình cũng như biết cách ngăn ngừa các rủi ro không đáng có.
Áp dụng theo để nhận biết được tiêu chuẩn nào phù hợp với doanh nghiệp của
mình. Hiện nay các doanh nghiệp phần lớn là tham gia khóa
học đào tạo ISO 22000, ISO 50001, Khóa
học ISO 9001,… nhằm nâng cao uy tín cũng như sự hiểu biết củng cố niềm
tin cho khách hàng.
Doanh nghiệp nào có thể áp dụng chứng nhận này?
ISO 9001: 2015 là một tiêu chuẩn về hệ thống, nó có thể áp dụng đối
với mọi tổ chức doanh nghiệp (không phân biệt phạm vi, quy mô hay sản phẩm, dịch
vụ quyền sở hữu, ví dụ như các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ,…)
Tại sao cần phải đánh giá nội bộ
Đánh giá nội bộ sẽ giúp doanh
nghiệp xác định được mức độ phù hợp hợp của
hệ thống hoặc một phần của hệ thống quản lý so với chuẩn mực đánh giá. Đánh giá
năng lực của hệ thống quản lí chất lượng ISO nhằm đảm bảo sự phù hợp với các
yêu cầu của pháp luật, các yêu cầu khác...Đánh giá hiệu quả của hệ thống quản
lý trong việc đáp ứng các mục tiêu đã xây dựng. Chuẩn bị sẵn sàng cho bên đánh
giá thứ ba. Duy trì nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng. Đáp ứng yêu cầu của
các tổ chức
Sơ đồ quá trình đánh giá theo các bước sau:
B1: Lập chương trình và
kế hoạch đánh giá
B2: Chuẩn bị đánh giá
B3: Tiến hành đánh giá
B4: Lập báo cáo đánh giá
B5: Gửi báo cáo cho các
bên liên quan
B6: Lưu hồ sơ
Chính sách đánh giá nội bộ
Thông thường, cấp lãnh đạo sẽ xây
dựng chính sách đánh giá nội bộ, hướng dẫn lập kế hoạch, tổ chức, phối hợp và
thực hiện các hoạt động đánh giá nội bộ một cách hiệu quả để đạt được các mục
tiêu đã đặt ra cho đánh giá nội bộ
- Trưởng nhóm tiến hành họp khai
mạc và họp kết thúc trước và sau khi đánh giá nội bộ.
Trưởng phòng ban bên được
đánh giá có trách nhiệm tham dự cuộc họp khai mạc và kết thúc.
- Đánh giá viên lập kế hoạch đánh
giá căn cứ vào tình trạng và tầm quan trọng của quá trình và khu vực được đánh
giá cũng như kết quả đánh giá lần trước.
- Các đánh giá viên phải được đào
tạo và độc lập với hoạt động được đánh giá.
- Đại diễn lãnh đạo theo dõi,
giám sát việc lập kế hoạch, thực hiện đánh giá nội bộ.
Kế hoạch đánh giá nội bộ
Nhận xét
Đăng nhận xét