5 phần chính của cấu trúc ISO 13485: 2016
Tiêu chuẩn ISO 13485: 2016 nhấn mạnh vào việc hài hòa các yêu cầu của hệ thống với các yêu cầu quy định. Tiêu chuẩn ISO 13458 đã được chấp nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đó là yêu cầu bắt buộc phải có trong giai đoạn hiện nay nếu một tổ chức sản xuất thiết bị y tế muốn sản phẩm của mình được công nhận rộng rãi trên thế giới.
Một tổ chức có thể phát triển một
hệ thống quản lý chất lượng ISO 13485 độc lập. Hoặc kết hợp với các hệ thống quản
lý khác như tiêu chuẩn ISO
9001, tiêu chuẩn ISO 14001, OHSAS 18001…
ISO 13485 có thể áp dụng cho tất
cả các tổ chức, bất kể loại hình, vị trí hoặc quy mô. Có thể bao gồm sản xuất,
kinh doanh thiết bị y tế, dịch vụ y tế nói chung. Ví dụ: Găng tay y tế, Dịch vụ
tiệt trùng sản phẩm y tế, dây truyền dịch, dây truyền thức ăn ...
Cấu trúc ISO 13485 được chia
thành tám phần vì nó phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001. Ba phần đầu là giới thiệu,
với năm phần sau chứa các yêu cầu đối với Hệ thống quản lý chất lượng. Dưới đây
là năm phần chính về:
Phần 4: Hệ thống quản lý chất lượng
Phần này bao gồm các yêu cầu
chung về QMS, cũng như các yêu cầu về tài liệu của tiêu chuẩn. Nó bao gồm các
yêu cầu đối với Sổ tay Chất lượng, Kiểm soát Tài liệu và Kiểm soát Hồ sơ. Tất cả
đều là tài liệu bắt buộc trong Hệ thống quản lý chất lượng.
Phần 5: Trách nhiệm của Lãnh đạo
Các yêu cầu về trách nhiệm của
lãnh đạo là cao nhất trong việc triển khai và duy trì hệ thống QMS. Cùng với việc
lập kế hoạch QMS, ban quản lý cần tham gia vào quá trình xem xét hệ thống để đảm
bảo sự hài lòng và cải tiến của khách hàng.
Phần 6: Quản lý tài nguyên
Phần quản lý tài nguyên ngắn gọn.
Nhưng cần phải kiểm soát mọi nguồn lực. Điều này bao gồm con người, tòa nhà, cơ
sở hạ tầng và môi trường làm việc.
Phần 7: Tạo sản phẩm
Các yêu cầu về sản phẩm đề cập đến
tất cả các khía cạnh của việc lập kế hoạch và tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phần này bao gồm các yêu cầu về lập kế hoạch, đánh giá yêu cầu sản phẩm, thiết
kế, mua sắm, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ và kiểm soát thiết bị được sử dụng để
giám sát và đo lường sản phẩm hoặc dịch vụ. Dịch vụ. ISO 13485 cho phép loại trừ
các yêu cầu trong phần này nếu chúng không áp dụng cho công ty. (chẳng hạn như
một công ty không thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ).
Phần 8: Đo lường, phân tích và cải
tiến
Phần này đảm bảo rằng bạn có thể
theo dõi xem QMS của mình có hoạt động bình thường hay không. Nó bao gồm việc đánh
giá mức độ hài lòng của khách hàng. Đánh giá nội bộ. Giám sát sản phẩm và quy
trình. Xử lý sản phẩm không phù hợp và các hành động khắc phục và phòng ngừa.
Các phần này dựa trên chu trình Kế
hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động. Sử dụng các yếu tố này để thực hiện thay đổi
trong các quy trình của tổ chức nhằm thúc đẩy và duy trì các cải tiến quy
trình.
Các doanh nghiệp nên áp dụng và
tham gia các khóa học để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp của mình hơn. Hiện
nay khóa học đang được các doanh nghiệp tham gia nhiều đó là khóa
học iso 22000,….
Một tổ chức được chứng
nhận ISO 13485: 2016 sẽ có những lợi ích sau: Đáp ứng tối đa các yêu cầu
của khách hàng; bằng cách liên tục cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu của khách
hàng; chất lượng cao, an toàn và tuân thủ các yêu cầu của pháp luật; Do áp dụng
hệ thống cải tiến chất lượng liên tục nên giảm đến mức tối thiểu chi phí vận
hành. Cải thiện sự hài hòa của các mối quan hệ với các nhà đầu tư; bao gồm
khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên trong tổ chức; Cải thiện quản lý rủi ro
nhờ tính nhất quán của hệ thống nên có thể quản lý được nguồn gốc xuất xứ của sản
phẩm; dịch vụ của các tổ chức, doanh nghiệp;
Chứng minh khả năng của doanh
nghiệp; xác minh độc lập dựa trên các tiêu chuẩn công nghiệp được công nhận
trên toàn cầu; Nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp / tổ chức với khách hàng và
người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó tăng thêm lòng
tin và tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ; đặc biệt là đối với những vị trí
có yêu cầu kỹ thuật cao; Nếu nó phức tạp, việc có chứng chỉ ISO 13485 sẽ là một
điều kiện có lợi cho việc cung cấp.
Nhận xét
Đăng nhận xét