4 bước đơn giản để triển khai xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001
Các doanh nghiệp hiện nay đang rất quan tâm vấn đề chứng nhận quản lý cho doanh nghiệp mình để tăng sự uy tín, niềm tin cho khách hàng và đối tác. Bài viết này KNA sẽ cung cấp thông tin cho bạn biết quy trình triển khai xây dựng HTQLMT gồm những bước nào mà bạn chưa biết nhé!
Các bước xây dựng hệ thống quản lý chứng
nhận ISO 14001 gồm 4 bước sau:
Bước 1: Xây dựng
chính sách môi trường
Chính sách môi
trường là kim chỉ nam cho việc áp dụng và cả tiến hệ thống quản lý môi trường của
tổ chức sao cho tổ chức có thể duy trì và có khả năng nâng cao kết quả hoạt động
môi trường của mình. Do vậy, chính sách cần phản ánh sự cam kết của lãnh đạo
cao nhất về việc tuân theo các yêu cầu của luật pháp và các yêu cầu khác được
áp dụng, về ngăn ngừa ô nhiễm và cải tiến liên tục. Đây là giai đoạn đầu của cấu
trúc HTQLMT, là nền tảng để xây dựng và thực hiện HTQLMT. Chính sách môi trường
phải được xem xét thường xuyên để đảm bảo hệ thống được thực hiện và đầy đủ.
Bước 2: Lập kế hoạch về quản lý môi trường
Đây là giai đoạn
Lập kế hoạch trong chu trình PDCA: Lập kế hoạch- Thực hiện- Kiểm tra- Đánh giá.
Giai đoạn lập kế hoạch được thiết lập một cách hiệu quả là khi tổ chức phải đạt
được sự tuân thủ với các yêu cầu về pháp luật và tuân thủ với các yêu cầu của
tiêu chuẩn ISO 14001 và những mong đợi kết quả môi trường do chính mình lập ra.
Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn này bao gồm:
Xác định các yêu
cầu pháp luật và các yêu cầu khác về môi trường mà tổ chức/ doanh nghiệp phải
tuân thủ, các yêu cầu này có thể bao gồm: các yêu cầu pháp luật của quốc tế, quốc
gia; các yêu cầu pháp luật của khu vực/ tỉnh/ ngành; các yêu cầu pháp luật của
chính quyền địa phương.
Xác định các khía
cạnh môi trường có ý nghĩa: tổ chức cần xác định các khía cạnh môi trường trong
phạm vi HTQLMT của mình, có tính đến đầu vào và đầu ra. Đây là một hoạt động rất
quan trọng trong việc xây dựng và áp dụng HTQLMT. Khi xác định khía cạnh môi
trường cần tính đến các hoạt động, quá trình kinh doanh có liên quan đến khí thải,
nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại... hay các vấn đề về ô nhiễm môi
trường không khí, môi trường nước mặt, môi trường đất và nước ngầm... sử dụng
nguyên liệu thô và nguồn tài nguyên thiên nhiên, các vấn đề môi trường của địa
phương và cộng đồng xung quanh.
Thiết lập mục
tiêu, chỉ tiêu và chương trình quản lý môi trường nhằm đạt được các mục tiêu và
chỉ tiêu đặt ra. Mỗi chương trình cần mô tả cách thức tổ chức sẽ đạt được các mục
tiêu và chỉ tiêu của mình, bao gồm cả thời gian, các nguồn lực cần thiết và người
chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình này.
Bước 3: Thực hiện và điều hành
Giai đoạn thứ ba
của mô hình cung cấp các công cụ, các quy trình và các nguồn lực cân thiết để vận
hành HTQLMT một cách bền vững. Giai đoạn thực hiện và điều hành đưa HTQLMT vào
hoạt động. Giai đoạn này yêu cầu cập nhật liên tục những thay đổi, như phân
công lại trách nhiệm cho các nhân viên khi các hoạt động hoặc sản phẩm của tổ
chức thay đổi, hay những thay đổi nhu cầu đào tạo theo thời gian, hay chính
sách và các thủ tục thông qua sự cải tiến liên tục. Các công việc cần thực hiện
trong giai đoạn này gồm:
Cơ cấu và trách
nhiệm: Tổ chức chỉ định một hoặc một nhóm người có trách nhiệm và quyền hạn để
thực hiện và duy trì HTQLMT và cung cấp các nguồn lực cần thiết
Năng lực, đào tạo
và nhận thức: Thực hiện các nội dung đào tạo thích hợp cho các đối tượng quản
lí, các nhóm nhân công, nhóm quản lý dự án và các cán bộ điều hành chủ chốt của
nhà máy.
Thông tin liên lạc.
Văn bản hóa tài liệu của HTQLMT.
Kiểm soát điều hành.
Sự chuẩn bị và ứng
phó với tình trạng khẩn cấp: thực hiện các quy trình nhằm xác định các tình trạng
khẩn cấp tiềm ẩn và giảm thiểu tác động nếu tình trạng đó xảy ra (ví dụ: cháy nổ,
rò rỉ các nguyên vật liệu nguy hại)
Bước 4: Kiểm tra
và hành động khắc phục
Giai đoạn thứ tư
của mô hình thể hiện hoạt động vận hành của hệ thống HTQLMT, đây là giai đoạn để
xem xét cải tiến quá trình hoặc quyết định những thay đổi cho các giai đoạn
khác. Giai đoạn thể hiện bước Kiểm tra trong chu trình PDCA. Các công việc cần
thực hiện trong giai đoạn này gồm:
Giám sát và đo, Hồ
sơ, Đánh giá HTQLMT
Bước 5: Xem xét của
lãnh đạo
Là giai đoạn thứ
năm và là giai đoạn cuối của mô hình liên quan đến hoạt động xem xét của lãnh đạo
về HTQLMT. Quá trình xem xét yêu cầu thu nhập các thông tin liên quan tới HTQLMT
và thông báo các thông tin này tới lãnh đạo cấp cao theo kế hoạch định trước.
Từ kết quả xem
xét của lãnh đạo về các thiết bị và nhân lực sử dụng trong quá trình áp dụng
HTQLMT cũng như các kết quả hoạt động về môi trường, tổ chức sẽ quyết định được
điều kiện hiện tại có thể chấp nhận được, và cần phải thay đổi những gì. Giai
đoạn này là bước Đánh giá trong chu trình PDCA.
Các doanh nghiệp
nên tham gia các khóa học đào tạo để có thể cải tiến hơn cho quy trình cũng như
biết cách ngăn ngừa các rủi ro không đáng có. Áp dụng theo để nhận biết được
tiêu chuẩn nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hiện nay các doanh nghiệp phần
lớn là tham gia khóa học iso 13485, khóa
học đào tạo ISO 22000, ISO 50001, Khóa
học ISO 14001,… nhằm nâng cao uy tín cũng như sự hiểu biết củng cố niềm
tin cho khách hàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét