Nội dung quan trọng của ISO 26000 mà các doanh nghiệp cần biết

Nhận thức và thực tế về hoạt động của một tổ chức về trách nhiệm xã hội có thể ảnh hưởng đến,

Trong số những thứ khác :

 Lợi thế cạnh tranh

• Danh tiếng

• Khả năng thu hút và giữ chân người lao động hoặc thành viên, khách hàng, khách hàng hoặc người dùng

• Duy trì tinh thần, sự cam kết của nhân viên và năng suất

• Quan điểm của các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhà tài trợ, nhà tài trợ và cộng đồng tài chính

• Mối quan hệ với các công ty, chính phủ, phương tiện truyền thông, nhà cung cấp, đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng mà nó hoạt động.

Mặt khác các doanh nghiệp nên tham gia các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức, chất lượng sản phẩm. Ví dụ như đào tạo ISO 26000, đào tạo khóa học ISO 9001,…



Chứng nhận ISO 26000 cung cấp hướng dẫn cho tất cả các loại hình tổ chức, bất kể quy mô hoặc vị trí của chúng, về:

1. Các khái niệm, thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến xã hội nhiệm vụ

2. Bối cảnh, xu hướng và đặc điểm của xã hội nhiệm vụ

3. Các nguyên tắc và thực hành liên quan đến xã hội nhiệm vụ

4. Các chủ đề cốt lõi và các vấn đề của trách nhiệm xã hội

5. Tích hợp, thực hiện và thúc đẩy xã hội hành vi có trách nhiệm trong toàn bộ tổ chức và thông qua các chính sách và thông lệ của tổ chức, trong phạm vi ảnh hưởng của nó

6. Xác định và tham gia với các bên liên quan

7. Truyền đạt các cam kết, hiệu suất và các thông tin khác liên quan đến trách nhiệm xã hội. ISO 26000 nhằm hỗ trợ các tổ chức đóng góp vào sự phát triển bền vững. Nó được dự định để khuyến khích họ vượt ra ngoài sự tuân thủ pháp luật, thừa nhận rằng tuân thủ pháp luật là nghĩa vụ cơ bản của bất kỳ tổ chức nào và là một phần thiết yếu trách nhiệm xã hội của họ. Nó nhằm thúc đẩy sự hiểu biết chung trong lĩnh vực xã hội trách nhiệm và bổ sung cho các công cụ khác và các sáng kiến ​​vì trách nhiệm xã hội, không thay thế họ.

Khi áp dụng ISO 26000, một tổ chức nên xem xét sự đa dạng về xã hội, môi trường, luật pháp, văn hóa, chính trị và tổ chức, cũng như sự khác biệt về điều kiện kinh tế, đồng thời phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về cư xử. ISO 26000 đề cập đến bảy chủ đề cốt lõi của xã hội trách nhiệm được xác định trong tiêu chuẩn và mô tả trong hình sau. Các số liệu liên quan đến các điều khoản tương ứng trong tiêu chuẩn.

ISO 26000 đưa ra hướng dẫn về hành vi có trách nhiệm với xã hội và các hành động có thể xảy ra. Có ba cách khác với các tiêu chuẩn phổ biến hơn được thiết kế cho các công ty sử dụng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể cho các hoạt động như sản xuất, quản lý, kế toán và báo cáo:

ISO 26000 là một tiêu chuẩn hướng dẫn tự nguyện: nó không chứa các yêu cầu như những yêu cầu được sử dụng khi một tiêu chuẩn được đưa ra để "chứng nhận". Có một đường cong học tập nhất định liên quan đến việc sử dụng ISO 26000, bởi vì không có phần thưởng bên ngoài cụ thể - chứng nhận - ràng buộc rõ ràng với ISO 26000. ISO khuyến nghị rằng người dùng nói, ví dụ, rằng họ đã "sử dụng ISO 26000 như một hướng dẫn để tích hợp xã hội trách nhiệm vào các giá trị và thực tiễn của chúng tôi ".

ISO 26000 được thiết kế để sử dụng cho tất cả các tổ chức, không chỉ các doanh nghiệp và tập đoàn. Các tổ chức như bệnh viện và trường học, tổ chức từ thiện, v.v. cũng được bao gồm. ISO 26000 thực hiện những nỗ lực đặc biệt để chứng tỏ rằng tính linh hoạt của nó có nghĩa là nó có thể được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ và các nhóm khác. Cho đến nay, nhiều người sử dụng ISO 26000 sớm nhất là các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là các công ty có trụ sở tại Châu Âu và Đông Á, đặc biệt là Nhật Bản.

ISO 26000 được phát triển thông qua một quy trình gồm nhiều bên liên quan, họp trong tám Phiên họp toàn thể của Nhóm Công tác từ năm 2005 đến năm 2010, với các cuộc họp ủy ban bổ sung và tham vấn qua e-mail trong suốt quá trình 5 năm. Khoảng năm trăm đại biểu đã tham gia vào quá trình này, thu hút từ sáu nhóm bên liên quan: Công nghiệp, Chính phủ, NGO (tổ chức phi chính phủ), Lao động, Người tiêu dùng và SSRO (Dịch vụ, Hỗ trợ, Nghiên cứu và Các nhóm khác - chủ yếu là học giả và chuyên gia tư vấn). Sự lãnh đạo của các nhóm nhiệm vụ và ủy ban khác nhau được "kết nghĩa" giữa các nước "đang phát triển" và "phát triển", để đảm bảo quan điểm từ các bối cảnh kinh tế và văn hóa khác nhau. Vì ISO hoạt động theo hình thức thủ tục nghị viện dựa trên sự đồng thuận, tiêu chuẩn cuối cùng được thống nhất là kết quả của quá trình cân nhắc và thương lượng; không một nhóm nào có thể ngăn cản nó, nhưng cũng không một nhóm nào có thể đạt được mục tiêu của mình khi những người khác không đồng ý mạnh mẽ. Mục tiêu là làm cho ISO 26000 có thể tiếp cận và sử dụng được bởi tất cả các tổ chức, ở các quốc gia khác nhau, chính xác bởi vì nó phản ánh các mục tiêu và mối quan tâm của mỗi và tất cả các nhóm bên liên quan trong hình thức thỏa hiệp cuối cùng của nó.

Xem thêm: https://g.page/chung-nhan-iso-9001-knacert

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều kiện để doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 13485

Cải thiện hình ảnh thương hiệu của tổ chức nhờ ISO 14001

Tại sao Hệ thống Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ISO 45001 lại quan trọng?